Phẫu thuật u nhầy nhiều tua di động trong tim

(khoahocdoisong.vn) - Qua khám bệnh và siêu âm tim, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp (TPHCM) đã phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn trong tim, gây suy tim nên đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân nam (40 tuổi) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp do tức ngực, mệt, khó thở. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân có một khối u trong tim, có dấu hiệu suy tim, mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt...

Bệnh nhân được chuyển tới Khoa Nội Tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Siêu âm tim cùng các xét nghiệm về máu cho thấy, bệnh nhân có suy tim, có khối u nhĩ trái đi qua van hai lá thòng vào trong thất trái và có nguy cơ kẹt tại van. 

Các bác sĩ Nội Tim mạch và Phẫu thuật Tim nhận thấy đây là một khối u lớn chia thành hai phần trong nhĩ trái và trong thất trái. 

TS.BS Bùi Minh Thành vẽ mô phỏng hình ảnh khối u trong tim.

TS.BS Bùi Minh Thành vẽ mô phỏng hình ảnh khối u trong tim.

Đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe doạ tính mạng. Bệnh nhân ngay lập tức được mổ cấp cứu lấy u dưới tuần hoàn ngoài cơ thể.

Theo TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đây là u nhầy lớn, có phần cuống ngắn đính vào phần thấp vách liên nhĩ chiều dài 11cm, đường kính ngang trong nhĩ trái 5,5cm, một eo giữa khối u dính vào vòng van và lá sau van hai lá. Phần đầu u lớn hơn khoảng 6,5cm với nhiều tua di động.

Khối u nhầy sau khi lấy ra khỏi tim bệnh nhân.

Khối u nhầy sau khi lấy ra khỏi tim bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, do sự xâm lấn của khối u gây hở van hai lá, các bác sĩ đã tiến hành sửa van hai lá qua đường mở vách liên nhĩ. Hiện nay, bệnh nhân được rút nội khí quản với tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo TS.BS Bùi Minh Thành, khối u ở trong tim thường ít có triệu chứng, ít gây kẹt van hai lá… Tuy nhiên trường hợp này do có hình thái đặc biệt nên có nguy cơ cao gây kẹt van, làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp vừa mổ thay khớp háng thành công cho bệnh nhân 53 tuổi, với hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Đây là bước khởi đầu trong chương trình hỗ trợ toàn diện của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đối với Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp theo sự phân công của Sở Y tế TPHCM.

Theo Theo KH&ĐS
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top