Phẫu thuật thành công u phổi trái và nối động mạch dưới đòn

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Phổi T.Ư đã phối hợp với Bệnh viện E phẫu thuật thành công 1 ca bệnh ung thư phổi thùy trên bên trái ở người bệnh Bùi Văn Bằng, 58 tuổi, tỉnh Thanh Hóa.

Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, người bệnh bị ung thư phổi thùy trên bên trái giai đoạn 3A với kích thước u ác tính lên tới 4cm và xâm lấn sâu vào vùng đỉnh phổi và động mạch dưới đòn trái. Vì vậy, điểm khó khăn nhất của ca mổ này đó là làm sao để cắt bỏ triệt để khối u mà vẫn bảo toàn được động mạch dưới đòn.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện dưới sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Phổi T.Ư và các chuyên gia phẫu thuật tim mạch Bệnh viện E cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại của phẫu thuật mạch máu cho người bệnh ung thư phổi. Các bác sĩ đã cùng lúc thực hiện những kỹ thuật khó, yêu cầu trình độ chuyên môn cao như khâu nối động mạch dưới đòn, cắt bỏ khối u ác tính và nạo vét hạch. Người bệnh đã được cắt triệt để khối u xâm lấn vào đỉnh phổi, động mạch dưới đòn ở đỉnh lồng ngực.

Hiện nay, người bệnh đã ổn định, tỉnh táo và đang được điều trị phục hồi tại Khoa Phẫu thuật Lồng ngực. Đây cũng là một trong những ca phẫu thuật khó, ít gặp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và ứng dựng những kỹ thuật mổ hiện đại nhất hiện nay. Thành công của ca phẫu thuật sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, có ý nghĩa góp phần chuẩn bị cho chương trình ghép phổi trên người sẽ được triển khai trong năm nay.

ThS.BS Nguyễn Lê Vinh, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, 1 trong phẫu thuật viên của ca mổ cho biết: “Những ca bệnh càng khó, càng phức tạp càng là cơ hội để chúng tôi được nâng cao tay nghề, tự tin làm chủ và chinh phục những mục tiêu lớn hơn”.

Theo Đời sống
back to top