Phẫu thuật thành công khuôn mặt bị cắt sâu

Ngày 14/9, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã phẫu thuật thành công khuôn mặt bị cắt sâu của một bệnh nhi nữ bị ngã vào cửa kính trường học.

Vết thương sâu trên khuôn mặt bệnh nhi.

Bệnh nhân là cháu Đ.L.P.T. (11 tuổi, trú tại Hóc Môn, TPHCM). Gia đình cháu cho biết, sáng ngày 7/9, cháu đến trường nhưng không ăn sáng, cháu bị choáng và ngã đập mặt vào cửa kính. Sau khi được y tế nhà trường băng bó, cháu được đưa vào một số bệnh viện đế sơ cứu, rồi sau đó chuyển lên BV Nhi đồng 1. Khi vào viện, cháu T. trong tình trạng có nhiều vết cắt sâu trên má, môi, cằm…

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó trưởng Khoa Răng hàm mặt, BV Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi đến BV Nhi đồng 1 trong trình trạng băng hết mặt mũi, chỉ chừa 2 con mắt, máu thấm ra ngoài băng. Sau khi mở băng bác sĩ phải dừng lại vài phút vì vết thương quá nặng. Vết thương ở môi cắt sâu vào tới sụn mũi.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt lọc vết thương, làm sạch và dùng 5 mét chỉ để may vết thương cho bé. Bác sĩ Hằng cũng cho biết: “Trong quá trình cắt lọc chúng tôi lấy ra khoảng 10 mảnh kính nhỏ găm vào cơ mặt, 3-4 mảnh kính có góc nhọn. Khi lấy các mảnh kính ra thì máu phụt vào mặt bác sĩ”. Sau khi bác sĩ may vá vết thương xong thì mẹ bé ôm bác sĩ khóc òa vì vui mừng, bà không tưởng tượng được bác sĩ đã cứu được khuôn mặt con gái bà. Bệnh nhi được các thầy thuốc hướng dẫn ăn uống và chăm sóc vết thương nhằm giảm thiểu sự co kéo của vết thương.

TS.BS. Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt, BV Nhi đồng 1, cho biết, kinh nghiệm xử lý vết thương bị thủy tinh cắt là rất khó, vì thủy tinh vào trong mô thì khó thể lấy ra hoàn toàn, có trường hợp phải mổ lần 2 mới lấy hết.

Bác sĩ Đầu khuyến cáo, có rất nhiều tai nạn trường học xảy ra, có trẻ vui đùa chạy cầu thang bị ngã đập gãy 4 răng cửa, dập môi… Vì vậy nhà trường, phụ huynh và xã hội cần quan tâm hơn trong vấn đề giáo dục cho các cháu, đảm bảo môi trường học đường an toàn. Hiện tại, cháu T. đã tỉnh, các chỉ số hoàn toàn bình thường.

PV (Theo Sức khỏe Đời sống)

Theo Đời sống
back to top