Phẫu thuật thành công cho chàng trai bị biến dạng khuôn mặt do các khối u

(khoahocdoisong.vn) - Gần 20 năm qua, chàng thanh niên không dám bước chân ra khỏi nhà vì khối u làm biến dạng cả khuôn mặt, khiến cho mọi người nhìn thấy phải sợ hãi đã được các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn phẫu thuật thành công.

U chèn ép dây thần kinh thị giác

Người bệnh là anh Đặng Tòn P. (sinh 1990, ngụ tại Đăk Lăk) bị u bao sợi thần kinh vùng mặt từ nhỏ, do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện để chữa trị. Mới đây, khi đoàn bác sĩ từ TPHCM về Đăk Lăk thực hiện khám bệnh từ thiện, anh P. đã may mắn được BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tài trợ chi phí điều trị. Khi nhập viện, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện anh P. có u gây biến dạng vùng mặt. Mắt phải không nhìn thấy do u chèn ép dây thần kinh thị giác, mắt trái nhìn kém, đi lại và sinh hoạt khó khăn.

Người bệnh trước khi phẫu thuật

Người bệnh trước khi phẫu thuật

TS.BS Nguyễn Văn Thanh, Trưởng đơn vị Tạo hình thẩm mỹ, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, đây là ca phẫu thuật khó, do ở mặt có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu. Phẫu thuật viên đã thực hiện kỹ thuật vi phẫu với kính lúp chuyên dụng. Do vị trí khối u tập trung nhiều mạch máu tăng sinh nên các bác sĩ phải mất đến 6 giờ để phẫu thuật. Bên cạnh việc cắt bỏ hoàn toàn khối u sợi to bằng quả trứng kích thước 4x6x4cm, các bác sĩ còn tiến hành điều chỉnh thu gọn da ở mặt, hốc mắt và má, cắt phần mí sụp để nâng cơ mặt, cải thiện nét thẩm mỹ cho gương mặt người bệnh. Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Sau 3 ngày phẫu thuật, anh P. đã được tháo băng, vết thương vùng mặt khô và sức khỏe anh hồi phục tốt. 

Khối u được bóc tách.

Khối u được bóc tách.

Được biết, chi phí phẫu thuật, nằm viện, ăn uống đều được bệnh viện tài trợ toàn bộ. Trong tương lai, Bệnh viện sẽ tiếp tục hỗ trợ phẫu thuật để cải thiện gương mặt, giúp người bệnh hòa nhập với cộng đồng.

Gương mặt người bệnh sau phẫu thuật

Gương mặt người bệnh sau phẫu thuật

Theo các chuyên gia, u bao sợi thần kinh là bệnh thuộc dạng di truyền do sự rối loạn nhiễm sắc thể của tế bào thần kinh tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể: Xương, mô mềm, da và hệ thần kinh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là u tăng trưởng theo thời gian, dẫn đến tổn thương thần kinh. 

Đến nay chưa có cách nào phòng ngừa được bệnh này, phương pháp điều trị hiệu quả là phẫu thuật cắt bỏ khối u gây chèn ép vào các cơ quan, ảnh hưởng đến chức năng sống và thẩm mỹ. Do đó, khi phát hiện có khối u, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn, dẫn tới việc có thể phải cắt bỏ toàn bộ phần cơ thể bị bệnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top