Phẫu thuật thành công ca gãy xương thủy tinh nặng

Mới đây một bệnh nhân 48 tuổi nhập BVĐK Xuyên Á trong tình trạng vùng đùi và háng chân phải đau nhiều do tạo xương bất toàn (bệnh xương thủy tinh), vận động khó.

Hơn 30 năm trước, chân trái của ông phải phẫu thuật chỉnh hình nhiều lần cũng vì bệnh này. Chân phải sau đó cũng liên tục gãy, biến dạng nhưng ông không điều trị vì khó khăn về kinh tế.

Lần này bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị gãy kín cổ xương đùi, gãy phức tạp, nhiều tầng xương đùi phải tạo xương bất toàn, kèm viêm phổi nặng, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giáp. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật đóng đinh xương đùi, bắt vít cổ xương đùi, nhưng phải điều trị ổn định bệnh nền trước rồi mới phẫu thuật.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp, chuyên gia lĩnh vực Chấn thương - Chỉnh hình, phẫu thuật cho bệnh nhân. Ê kíp mổ gặp nhiều khó khăn vì nhiều đoạn xương gãy đã lâu, xương lại có cấu trúc bất toàn nên thành xương mỏng, việc đóng đinh phức tạp hơn bình thường. Sau ca mổ, hiện bệnh nhân phục hồi tốt.

Theo bác sĩ Tiếp, xương thủy tinh là bệnh lý hiếm gặp và không thể chữa khỏi. Do đó, bệnh nhân cần đến các cơ sở khám chữa bệnh xương khớp để được chẩn đoán sớm và có phương pháp điều trị phù hợp nhằm phòng ngừa, hạn chế gãy xương. Nếu được điều trị đúng cách về chỉnh hình, tâm lý, trợ cụ, bệnh nhân có thể đi đứng được.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top