Phẫu thuật tạo hình môi

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều phương pháp tạo hình khuyết môi như sử sụng tổ chức tại chỗ, lân cận, từ xa hay chuyển tổ chức tự do bằng kỹ thuật vi phẫu... Vì vậy, cần thăm khám để có phương pháp điều trị cụ thể.

Hỏi: Tôi bị tai nạn giao thông ở mặt bay mất một phần môi trên. Xin hỏi, phẫu thuật tạo hình có làm lại môi không? 

Nguyễn Văn Cường (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình hàm mặt và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Khuyết môi có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân như chấn thương, sau cắt bỏ khối u, hay dị tật... Trong đó khuyết môi do chấn thương tương đối thường gặp.

Khuyết môi gây ra một chấn thương tâm lý rất lớn đối với người bệnh đồng thời cũng ảnh hưởng trầm trọng tới chức năng và thẩm mỹ, vì vậy, bệnh nhân cần được điều trị sớm.

Có nhiều phương pháp tạo hình khuyết môi như sử dụng tổ chức tại chỗ, lân cận, từ xa hay chuyển tổ chức tự do bằng kỹ thuật vi phẫu... Tuy nhiên, do tính chất đàn hồi cao và khả năng cấp máu tốt nên các tổ chức tại chỗ thường được sử dụng trong tạo hình môi. Để biết chính xác trường hợp của bạn có thể tạo hình theo phương pháp nào, bạn nên đi khám để được tư vấn cụ thể tại các bệnh viện có trung tâm phẫu thuật tạo hình hàm mặt. 

Theo Đời sống
back to top