Phẫu thuật tạo hình cứu u vùng chẩm xâm lấn xương sọ

Các bác sĩ Bệnh viện TUQĐ đã phối hợp các khoa phẫu thuật cắt u vùng chẩm và tạo hình thành công cho bệnh nhân bị ung thư da thể hỗn hợp kích thước khổng lồ xâm lấn vào sọ não.
u vùng chẩm

Khối u da khổng lồ chiếm hết vùng chẩm của bệnh nhân

Không mổ u xâm lấn màng não, não bệnh nhân chắc chắn chết

GS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, ngày 26/04, Khoa Phẫu thuật Phẫu thuật Thần kinh phối hợp cùng Khoa phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình đã phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp ung thư vùng chẩm kích thước 10 x 12cm xâm lấn vào xương sọ và màng cứng.

Đó là bệnh nhân Nguyễn Thị P., 52 tuổi (Thái Nguyên), phát hiện khối u vùng chẩm cách đây gần 10 năm và đã trải qua 3 lần phẫu thuật vào các năm 2010, 2013, 2015. Lần này khối u tái phát to và hoại tử nhiều bệnh viện từ chối điều trị và bệnh nhân đã tìm đến Bệnh viện 108 trong tình trạng khối u tái phát thâm nhiễm gần hết vùng chẩm bên phải, xâm lấn vào xương sọ, phá hủy xương và màng cứng. Kết quả làm giải phẫu bệnh lý: ung thư biểu mô tế bào đáy dạng vảy.

Kết quả chụp PET/CT cho thấy, khối u có kích thước 10 x 12cm, phá hủy xương sọ vùng chẩm và màng não cứng, chưa phát hiện di căn xa nhưng nếu không phẫu thuật u nhanh chóng xâm lấn vào não, bệnh nhân sẽ tử vong nhanh.

Diện khuyết da, xương, màng não cứng được tạo hình chuẩn bị phủ bằng lưới Titanium và vạt cơ lưng rộng

Tổng hợp của hai loại ung thư

GS.TS Nguyễn Tài Sơn cho biết, đây là bệnh ung thư da thể đặc biệthiếm gặp của ung thư biểu mô tế bàođáy. Ung thư biểu mô tế bào đáy dạng vảy là dạng ung thư tổng hợp của hai loại ung thư tế bào đáy và tế vào vẩy. Đặc điểm vi thể của u bao gồm những đám khít đặc tế bào nhân tăng sắc, bào tương ưa kiềm nhẹ, tạo thành những cấu trúc đặc với khoảng trống nhỏ giống hình tuyến và ổ hoại tử ở giữa như mụn trứng cá. Ung thư biểu mô tế bào vảy dạng đáy thường kết hợp với loạn sản nội biểu mô, xâm nhập ung thư biểu mô vảy hoặc có những đám biệt hóa vảy giữa những tế bào dạng đáy có hoạt động tăng sinh nhanh.

Bệnh nhân được nhanh chóng Hội chẩn Bệnh viện và đưa ra phương án phẫu thuật triệt để khối u, bao gồm cắt rộng khối u ở da đầu, cắt xương sọ, cắt màng não cứng và một phần lều tiểu não bị thâm nhiễm. Toàn bộ khuyết hổng tổ chức da, xương hộp sọ và màng cứng được tạo hình lại ngay trong một lần mổ.

Ngày 26/4/2018, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật tạo hình  cùng tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Kíp sọ não của Khoa Phẫu thuật Thần kinh cắt toàn bộ u, xương sọ, màng não và 1 phần lều tiểu não, tạo hình màng cứng bằng cân đùi tự thân, hộp sọ bằng lưới Titanium. Kíp tạo hình của Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình lấy vạt cơ lưng rộng phủ kín khuyết da đầu và ghép da. Diễn biến sau phẫu thuật thuận lợi, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không đau đầu, không có liệt khu trú, vạt ghép sống tốt.

Kết quả sau cắt u

Theo GS.TS Nguyễn Tài Sơn đây là một ca mổ rất khó bởi u to xâm lấn sâu vào xương sọ, hơn nữa, đây là nơi tập trung các dây thần kinh trung ương, bệnh nhân đã mổ 3 lần bị xơ dính nhiều nên phẫu thuật càng khó khăn…Sau gần 8 tiếng phẫu thuật, ca mổ mới hoàn thành. Sau phẫu thuật 10 ngày, bệnh nhân được cắt chỉ, mọi sinh hoạt gần như bình thường.

GS.TS Nguyễn Tài Sơn cảnh báo, ung thư da thường gặp ở người già. Bệnh hay xuất hiện ở vùng da hở. Nguyên nhân sinh bệnh ung thư da không chỉ do tia cực tím mà còn do tia phóng xạ, chất thạch tím, hóa chất diệt cỏ, sẹo bỏng lâu ngày, mụn cơm, các u sắc tố viêm nhiêm lâu ngày… được coi là tổn thương tiền ung thư.

Các tổn thương trên da có thể biến dạng từ lành tính sang ác tính sau một thời gian dài tồn tại và phát triển. Vì vậy, khi thấy có vết loét lâu liền, biến đổi dày sừng có loét, nổi cục, dễ chảy máu, thâm nhiễm sang tổ chức lân cận… thì cần nghĩ tới ung thư da và đi khám sớm tránh để u lan rộng, xâm lấn gây nguy hiểm.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top