Phẫu thuật tăng cường độ chặt của cơ thắt thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi lượng dịch dạ dày tràn vào thực quản vượt quá giới hạn bình thường, gây ra các triệu chứng có hoặc không có tổn thương niêm mạc thực quản liên quan, ví dụ: viêm thực quản, hẹp thực quản..

Hỏi: Tôi bị trào ngược dạ dày nhiều năm, điều trị bằng thuốc không đỡ. Gần đây tôi biết có phương pháp phẫu thuật LINX rất hiệu quả trong việc điều trị trào ngược dạ dày, không biết ở Việt Nam đã áp dụng được phương pháp này chưa?

Hồng Giang (Yên Bái)

PGS.TS Triệu Triều Dương.

PGS.TS Triệu Triều Dương.

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phẫu thuật trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản thường được chỉ định với những ca không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với điều trị nội khoa. Đó là các phương pháp tạo nếp gấp đáy vị (phẫu thuật Nissen, phẫu thuật Toupet), có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở. Phương pháp Linx mà bạn hỏi là phẫu thuật để tăng cường cơ thắt thực quản dưới, làm tăng cường độ chặt của cơ thắt thực quản dưới bằng cách bọc quanh phần giao nhau của thực quản và dạ dày một vòng các hạt titanium nhỏ. Từ tính giữa các hạt titanium này đủ giữ cho cơ thắt thực quản dưới chặt hơn, hạn chế trào ngược nhưng đồng thời vẫn đủ yếu để cho thức ăn đi từ thực quản xuống. Do chi phí điều trị cao nên hầu hết bệnh viện đều áp dụng các kỹ thuật khác tương tự nhưng vẫn cho kết quả tốt. Bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị thích hợp.

Theo TT&CS
back to top