Phẫu thuật hở van tim 

(khoahocdoisong.vn) - Hở van tim thường kết hợp với hẹp van tim dẫn đến bị suy tim gây khó thở, đau ngực, mệt mỏi và giữ nước lại trong cơ thể gây phù. Phẫu thuật để giúp người bệnh có thể trở lại với cuộc sống bình thường như trước đây.

Hỏi:Mẹ tôi vừa phát hiện bị hở van tim, bác sĩ khuyên nên phẫu thuật. Xin hỏi, phẫu thuật có khiến bệnh khỏi được không? Cần phải làm gì?

Nguyễn Minh Hương (Mỹ Đức, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Hở van tim là trường hợp van tim đóng không kín, làm cho dòng máu chảy ngược lại các buồng tim. Hở van tim thường kết hợp với hẹp van tim dẫn đến bị suy tim gây khó thở, đau ngực, mệt mỏi và giữ nước lại trong cơ thể gây phù.

Nếu van tim bị tổn thương quá nhiều thì phải phẫu thuật để giúp người bệnh có thể trở lại với cuộc sống bình thường như trước đây. Tuy nhiên, phẫu thuật không chữa khỏi bệnh. Để giảm nguy cơ phải phẫu thuật lại, người bệnh cần thay đổi lối sống.

Một lối sống lành mạnh sẽ có lợi cho tất cả mọi người, không chỉ cho các bệnh nhân có bệnh tim mạch. Điều quan trọng là phải theo dõi huyết áp, tập thể dục đều đặn, giữ trọng lượng cơ thể hợp lý và tất nhiên là phải ngừng hút thuốc lá.

Theo Đời sống
back to top