Phẫu thuật cứu bệnh nhân bị đâm thủng tim

Với hai vết thương dài gây đứt động mạnh ngực và bị đâm thủng tim, bệnh nhân vào viện trong tình trạng huyết áp đã không đo được nhưng nhờ phẫu thuật khẩn cấp các bác sĩ Bệnh viện TƯ Cần Thơ đã cứu sống được người bệnh.

Bệnh nhân vào viện với hai vết thương dài gây đứt động mạnh ngực và bị đâm thủng tim.

Vào lúc 02 giờ 30 phút ngày 16/04/2018, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân M.T.T sinh năm 1969, địa chỉ xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, được chuyển đến trong tình trạng vết thương thấu vào ngực phải, huyết áp không đo được, ngực phải khoang liên sườn 8 – 9 có 2 vết thương dài khoảng 1- 1.5cm, tiên lượng rất nặng, khả năng tử vong cao.

Sau khi hội chẩn bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp, ê kíp bác sĩ phẫu thuật gồm ThS.BS Liêu Vĩnh Đạt, BS Trương Minh Thương và BS Trần Xuân Nam (khoa Ngoại Tổng hợp) đã quyết định mở ngực trước bên liên sườn phải, vào khoang màng phổi phải thấy vết thương từ ngoài thành ngực thấu vào trong gây đứt động mạch ngực trong đang chảy máu thành tia, màng tim thủng 1 lỗ khoảng 1cm, vùng thất phải tim thủng 1 lỗ khoảng 0.5cm. Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện khâu cột động mạch ngực trong, khâu nhu mô phổi bị rách, dẫn lưu màng ngoài tim, màng phổi.

Đến 06 giờ 30 phút cùng ngày, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển về phòng Hậu phẫu khoa Gây mê Hồi sức để được chăm sóc và theo dõi đặc biệt sau mổ.

N.Hà

Theo Đời sống
back to top