Phẫu thuật bong võng mạc

Phẫu thuật  bong võng mạc rất phức tạp, nếu có vết rách thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất.

Hỏi: Bố tôi bị bong võng mạc, đục thủy tinh thể, trước đây còn xem tivi được nhưng giờ nhìn rất mờ. Tôi muốn đi thay thủy tinh thể cho bố nhưng mắt bị bong võng mạc có thay được không? Chi phí có cao không?

Hà Anh Quân (Q3, TP HCM)

BS.Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật trả lời, thay thủy tinh thể chống chỉ định đối với đáy mắt thoái hóa hoàng điểm tuổi già, trường hợp bong võng mạc kèm đục thủy tinh thể có thể tiến hành vừa mổ thay thủy tinh thể, vừa mổ chữa bong võng mạc, tuy nhiên chi phí khá tốn kém.

Không rõ bố bạn bong võng mạc do nguyên nhân gì nhưng hiện nay có hai dạng bong chủ yếu: bong võng mạc có vết rách và bong võng mạc không có vết rách. Bong võng mạc có vết rách  là trường hợp khi võng mạc bị co kéo dẫn đến lỗ thủng, dịch từ trong mắt chảy qua lỗ thủng đến phía sau võng mạc làm cho võng mạc bong ra khỏi thành nhãn cầu.

Bong võng mạc không có vết rách thường do sự tăng sinh của các tổ chức sợi, mạch máu dưới võng mạc do bệnh tiểu đường, viêm màng bồ đào, viêm mạch máu võng mạc… làm cho võng mạc bị đẩy bong ra.

Điều trị bong võng mạc rất phức tạp, nếu có vết rách thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất. Tùy theo từng trường hợp, mức độ, lứa tuổi, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp hoặc có thể kết hợp nhiều phương pháp cùng lúc nên chỉ riêng chi phí cho ca phẫu thuật bong võng mạc đã khá tốn kém.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top