Phẫu thuật bảo toàn hay cắt vú?

Cắt bỏ toàn bộ vú nhằm ngăn chặn di căn. Hầu hết những phụ nữ cắt vú cũng có thể làm phẫu thuật tạo hình lại bên vú bị cắt.

Phẫu thuật bảo toàn vú giúp loại bỏ tế bào ung thư và một phần các mô khỏe mạnh xung quanh (gọi là rìa).

Hỏi: Gần đây tôi hay thấy đau ở ngực, thỉnh thoáng có cơn đau buốt đến và đi nhanh chóng. Ngực ngứa, nổi mẩn đỏ, có chỗ sần lên như vỏ cam. Tôi đã đi khám, làm xét nghiệm chụp Xquang, siêu âm, sinh thiết…và được phát hiện ung thư vú. Tôi rất phân vân không biết nên phẫu thuật bảo toàn vú hay cắt bỏ vú?

THH (Lĩnh Nam, Hà Nội)

BS Phương Nga, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, hai phương pháp này có ưu và nhược riêng. Cắt bỏ toàn bộ vú nhằm ngăn chặn di căn. Hầu hết những phụ nữ cắt vú cũng có thể làm phẫu thuật tạo hình lại bên vú bị cắt. Phẫu thuật bảo tồn vú giúp loại bỏ tế bào ung thư và một phần các mô khỏe mạnh xung quanh (gọi là rìa).

Những phụ nữ lựa chọn phương pháp này có thể giữ lại vú của mình tuy nhiên họ luôn phải tiến hành xạ trị sau phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại. Khi phẫu thuật ở cả hai phương pháp, người bệnh sẽ được phẫu thuật để loại bỏ các hạch bạch huyết dưới cánh tay.

Hạch bạch huyết là các cơ quan hình hạt đậu có chức năng lọc và giữ lại các tế bào ung thư. Phụ thuộc vào loại ung thư và mức độ lan rộng, bệnh nhân có thể sẽ cần điều trị hệ thống với các chất làm chậm và ngăn sự phát triển của tế bào ung thư.

PV ghi

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top