Phát triển TPHCM thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao sự phấn đấu năng động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo, cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân TPHCM.
Phát triển TPHCM thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới.

Phát triển TPHCM thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới.

Mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ, TPHCM đã cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”, phát huy vai trò của TPHCM - một cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm kinh tế năng động và lớn nhất cả nước, là địa phương tiên phong trong triển khai các mô hình mới.

TPHCM - một cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm kinh tế năng động và lớn nhất cả nước, là địa phương tiên phong trong triển khai các mô hình mới.

TPHCM - một cực tăng trưởng quan trọng, trung tâm kinh tế năng động và lớn nhất cả nước, là địa phương tiên phong trong triển khai các mô hình mới.

Thành phố là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện các chính sách của Chính phủ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19 (đã chi trên 700 tỷ đồng hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 42/NQ-CP). Lãnh đạo TPHCM đã cùng 50 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, 14 hiệp hội ngành nghề và nhiều chuyên gia kinh tế tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM năm 2020. Thành phố đã có nhiều sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tuyên truyền thiết thực. Tình hình an ninh, quốc phòng được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đã tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người...

Thủ tướng yêu cầu TPHCM cần phấn đấu đi đầu thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế với những nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất, điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhìn nhận thẳng thắn sự thật, những hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và làm tốt hơn. TPHCM cần phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo, cố gắng đạt hoặc thậm chí vượt mức tăng trưởng đề ra năm 2020 là 5%, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP từ nay đến hết năm 2020.

Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM định hướng, phát triển trở thành “đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới”, giữ vững vị thế là nơi có môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút mạnh mẽ đầu tư phát triển, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo mọi điều kiện thuận lợi, bình đẳng, cơ hội phát triển, cạnh tranh; phấn đấu trở thành một thành phố xanh, đáng sống.

Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bên cạnh đó, TPHCM cũng phải xác định hướng đi chính là công nghiệp công nghệ cao. Đón bắt, tận dụng tốt cơ hội chuyển dịch sản xuất của các tập đoàn, chuỗi giá trị toàn cầu đến khu vực Đông Nam Á; đồng thời tạo mọi thuận lợi để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ. Có chiến lược thu hút FDI chọn lọc phù hợp với định hướng phát triển của TPHCM, tận dụng hiệu quả những xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư mới sau dịch Covid-19.

Theo Đời sống
back to top