Phát triển thiết bị đo lường và điều khiển lực vô hình

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học California (Mỹ) tập trung vào hiệu ứng Casimir - lực tồn tại giữa hai vật thể kim loại khi chúng ở cực gần nhau, nhưng không chạm vào nhau. 

“Lực Casimir muốn đẩy hai vật lại với nhau, lực này đủ mạnh để thay đổi hành vi bên trong của các vật thể," Jake Pate, người đứng đầu dự án, giải thích. Ông đã thiết kế và chế tạo một thiết bị ghim hình nón nhỏ, khi đặt gần trống rung ở khoảng cách nano có thể dừng rung. “Bạn có thể nâng cao trống, làm cho trống rung lâu hơn, thay đổi hình dạng của dao động hoặc thậm chí ngăn không cho nó dao động - đó là một cách điều khiển vật thể mà không cần thực sự chạm vào nó,” Jake Pate chia sẻ.

Một số ứng dụng thương mại phổ biến của thiết bị này với các hệ thống vi cơ điện tử MEMS bao gồm máy in phun; máy đo gia tốc trong bộ điều khiển trò chơi, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số và máy tính cá nhân; cảm biến áp suất silicon; thiết bị y sinh; và loa nhỏ như loa trong tai nghe và máy trợ thính.
 

Theo Scitechdaily
back to top