Phát triển loại LED tích hợp trực tiếp vào chip máy tính

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) đã chế tạo một chip silicon tích hợp đèn LED, đủ sáng để kích hoạt các công nghệ truyền thông và cảm biến hiện đại nhất.

Điốt phát quang - đèn LED - có nhiều ứng dụng hữu ích trong lĩnh vực vi điện tử, tuy nhiên lại rất khó làm từ vật liệu silicon. Điều đó có nghĩa là cảm biến LED phải được sản xuất riêng biệt với chip xử lý dựa trên silicon của thiết bị, và như vậy thường có mức giá đắt. Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) đã chế tạo một chip silicon tích hợp đèn LED, đủ sáng để kích hoạt các công nghệ truyền thông và cảm biến hiện đại nhất. Tiến bộ này dẫn đến sản xuất tinh gọn, mang lại hiệu suất tốt hơn cho các thiết bị điện tử kích thước nano.

Thiết kế đèn LED silicon có thể hoạt động ở điện áp thấp, nhưng vẫn tạo ra đủ ánh sáng để truyền tín hiệu qua 5 mét cáp quang và có thể bật và tắt nhanh hơn dự kiến. Nhóm đã sử dụng đèn LED để gửi tín hiệu ở tần số lên đến 250 megahertz, cho thấy công nghệ này có thể được sử dụng không chỉ cho các ứng dụng cảm biến mà còn để truyền dữ liệu hiệu quả. Nó cũng cho phép các mạch tích hợp silicon giao tiếp với nhau trực tiếp bằng ánh sáng thay vì dây điện. 
 

Theo Scitechdaily
back to top