Phát thuốc Methadone điều trị nhiều ngày

(khoahocdoisong.vn) - Qua hơn 10 năm triển khai chương trình điều trị Methadone cho thấy, tỷ lệ bỏ trị chiếm trên 50% tập trung ở các tỉnh miền núi. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bỏ trị là do người bệnh không đủ kiên trì để tiếp tục điều trị khi phải đến cơ sở y tế uống thuốc hàng ngày trong một thời gian liên tục nhiều năm.

Hỏi: Anh họ em nghiện ma túy, nhưng vẫn chạy xe để kiếm tiền nuôi vợ con. Công việc của anh không ổn định, nay đây mai đó nên anh uống Methadone điều trị nghiện không đều. Em được biết hiện nay có phát thuốc điều trị nhiều ngày thay cho cấp thuốc hàng ngày, nếu phát liền một lúc nhiều thuốc như thế có sợ anh nghiện thuốc không?

Thu Hà (Điện Biên)

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS: Qua hơn 10 năm triển khai chương trình điều trị Methadone cho thấy, tỷ lệ bỏ trị chiếm trên 50% tập trung ở các tỉnh miền núi. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bỏ trị là do người bệnh không đủ kiên trì để tiếp tục điều trị khi phải đến cơ sở y tế uống thuốc hàng ngày trong một thời gian liên tục nhiều năm. Một số người bỏ trị do đặc thù công việc như là lái xe, ngư dân phải đi làm việc xa nhà thường xuyên không thể đến uống thuốc hằng ngày…

Để giảm vấn đề bỏ trị do phải đến cơ sở y tế uống thuốc hằng ngày, các quốc gia trên thế giới đã triển khai cho người bệnh tuân thủ điều trị tốt được mang thuốc Methadone về sử dụng tại nhà. Anh bạn được mang thuốc về nhà điều trị nhiều ngày tức là đã tuân thủ điều trị tốt, việc này sẽ giảm thời gian đi lại, giảm các chi phí liên quan đến đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận, duy trì và tuân thủ điều trị mà vẫn đảm bảo thời gian cho công việc, sinh hoạt, từ đó giúp cải thiện việc điều trị cho người bệnh.

Theo TT&CS
back to top