Phát thải carbon nguy hại tới sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 6 chất chính gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người bao gồm: oxit nitơ, oxit lưu huỳnh, carbon monoxit (CO), chì, ozon tầng mặt đất, các hạt vật chất khí quyển lơ lửng trong đó phát thải carbon ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Đây là loại phát thải có độc tính cao, có tính bền vững, dễ dàng xâm nhập cơ thể qua hô hấp. Để giảm thải phát phát thải carbon, hội thảo “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí carbon tại Việt Nam – từ kinh nghiệm của Thụy Điển” vừa được tổ chức.

Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về quản lý và tái chế chất thải. Lượng chất thải sinh hoạt gia đình được tái chế đã tăng từ 38% vào năm 1975 lên 99% hiện nay và chỉ còn 1% chất thải được chuyển đến các bãi rác. Nền kinh tế tuần hoàn đem lại giá trị cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tetra Pak, nhà cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm đến từ Thụy Điển tiên phong trong nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường. Sản phẩm hộp giấy đựng thực phẩm lỏng của hãng được sản xuất từ nguồn rừng tái sinh và có kiểm soát, được dán nhãn chứng nhận bảo vệ rừng FSC (Forest Stewardship Council – Hội đồng quản lý rừng thế giới).

Gần đây nhất, hãng đã bắt đầu thử nghiệm ống hút giấy dùng cho các sản phẩm đồ uống đóng hộp tại châu Âu, trở thành công ty cung cấp giải pháp đóng gói đầu tiên ra mắt ống hút giấy tại châu lục này. Kinh nghiệm của các doanh nghiệp tại Thụy Điển giúp Việt Nam học hỏi bởi nếu không hành động ngay, trong khoảng 15 năm tới, Việt Nam sẽ là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm không khí, đặc biệt là phát thải carbon.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top