Phát tán, lan truyền clip 18+ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

(khoahocdoisong.vn) - Hành vi chia sẻ, phát tán video, ấn phẩm có tính chất khiêu dâm trên mạng xã hội để nhiều người cùng xem có thể bị xử lý hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

Gần đây trên mạng xã hội, việc phát tán video, clip “nóng” được diễn ra nhiều, rầm rộ và công khai. Các video, clip này được lan truyền với tốc độ "chóng mặt" không chỉ do những kẻ chủ mưu gây ra mà còn có sự tham gia tích cực của nhiều người dùng mạng xã hội thiếu ý thức. Mỗi khi xuất hiện sự việc lộ clip “nóng”, nhiều người dùng mạng xã hội lại lan truyền những hình ảnh không lành mạnh này bằng cách “xin link” hay “share link”. Mặc dù không phải chủ mưu - người trực tiếp tung ra các clip 18+ với mục đích xấu nhưng những hành động này đã vô tình thực hiện hành vi phát tán, lan truyền clip “nóng” rộng khắp và trở thành trào lưu độc hại trong giới trẻ.

Các đối tượng phát tán clip khiêu dâm, đồi trụy gắn mác quán bar Sunny bị bắt giữ. Ảnh: CAND

Các đối tượng phát tán clip khiêu dâm, đồi trụy gắn mác quán bar Sunny bị bắt giữ. Ảnh: CAND

Đơn cử, ngày 27/5/2021, cộng đồng mạng xôn xao lan truyền đoạn clip "nóng" của một đôi nam nữ. Trên các diễn đàn, không ít người chia sẻ dòng trạng thái "đăng ký" để nhận clip. Sau đó, từ những hình ảnh trong đoạn clip, nhân vật nữ được cư dân mạng cho là một hot girl 9X, từng tham gia một vai nhỏ trong bộ phim truyền hình đình đám "Về nhà đi con". Vụ việc này có nhiều yếu tố giống với những gì các đối tượng chia sẻ nhiều đoạn clip nhạy cảm gắn mác quán bar – karaoke Sunny (phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), đã bị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố, bắt giữ để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng internet để truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” mới đây.

Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, việc chia sẻ, phát tán các clip “nóng” là hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và quyền bảo vệ danh dự, uy tín của cá nhân (theo quy định tại Điều 21 Hiến Pháp năm 2013).

Đồng thời, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Trường hợp hành vi được xác định đã tiết lộ bí mật đời tư người khác, người phát tán clip có thể bị xử phạt tối đa 30 triệu đồng, theo quy định tại khoản 2 điều này.

Không chỉ vậy, người nào lan truyền, phát tán các hình ảnh, clip có nội dung 18+ với dung lượng lớn, truyền đến nhiều người thì có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Mức phạt quy định là bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Mặt khác, nếu mục đích của người phát tán ảnh, clip 18+ là nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì có thể bị khởi tố về tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 – 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top