Phát phiếu đi chợ ở TP.HCM còn chồng chéo

Nhiều quận, huyện, TP Thủ Đức chưa triển khai đồng bộ việc phát phiếu mua hàng. Sở Công Thương TP.HCM yêu cầu phải rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán phù hợp.

Ngày 30/7, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM có văn bản hướng dẫn các UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện "phiếu mua hàng thiết yếu" tại các siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống trên địa bàn.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa, lương thực tại các khu vực; chủ động làm việc với các hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng... để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng.

"Đồng thời, cần có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn thuận lợi, thuận tiện đi lại, mua sắm. Phân chia tần suất đến các điểm bán thông qua việc phát 'phiếu mua hàng thiết yếu' cách 2-3 ngày/lần", ông chỉ đạo.

Riêng trong khu phong tỏa, các địa phương phải chịu trách nhiệm thông tin đến người dân về việc mua thực phẩm thiết yếu tại siêu thị, chợ với tần suất 2 lần/tuần; sử dụng “phiếu mua hàng thiết yếu” do chính quyền địa phương cấp.

Đặc biệt, phiếu cần thể hiện đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân). Mỗi hộ chỉ cử một người đại diện mua hàng tại điểm bán; trong phiếu ghi rõ thời gian đi và địa điểm bán gần nhất.

phat phieu di cho anh 1

Phiếu mua hàng thiết yếu tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Ảnh: C.H.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát khi thực hiện phân chia khung thời gian, số lượng người, đảm bảo khống chế lượng khách ra - vào phù hợp với số lượng hàng cung ứng.

"Trong trường hợp cần thiết cần mở rộng khu vực người dân mua hàng, có sự linh động trong lựa chọn các điểm bán tại khu vực cư trú để tạo thuận tiện cho người dân", ông yêu cầu.

Đối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi..., Sở Công Thương đề nghị cung cấp thông tin đầy đủ về khả năng cung ứng, năng lực phục vụ cho chính quyền địa phương để phối hợp và có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn phù hợp, thuận tiện.

Trước đó, Sở Công Thương đã hướng dẫn thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân thông qua việc áp dụng "Thẻ ra vào chợ". Tuy nhiên, các quận, huyện chưa triển khai đồng bộ, chưa có cơ chế kiểm tra việc triển khai và chưa đảm bảo khống chế lượng khách ra vào phù hợp.

Ghi nhận của Zing ngày 30/7, nhiều người dân thuê nhà tại các chung cư, nhà trọ tại TP.HCM cho biết vẫn chưa được phát phiếu đi mua hàng trong khi đó đa số siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều yêu cầu có phiếu mới được vào mua sắm.

Một số khác cho biết phiếu mua hàng yêu cầu đi trong khung giờ 9h30-11h30 nhưng khi đến nơi đã hết sạch hàng, đặc biệt ở khu vực đã đóng hết chợ. Hiện, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều tiếp nhận người dân theo phường đến mua sắm không nhận người dân ngoài phường.

 
Theo zingnews.vn
back to top