Phát huy trách nhiệm của cả 3 bên để đảm bảo an toàn thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong phòng chống dịch Covid-19, quận Thanh Xuân ( Hà Nội) không chỉ giám sát chặt thực phẩm, chế biến... mà còn kiểm soát và xây dựng nhiều mô hình mới. Trách nhiệm của các bên được phối hợp chặt chẽ để mang lại hiệu quả cao.

Đảm bảo từ dụng cụ đến thực phẩm ăn uống cho người cách ly

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, quận Thanh Xuân đã thành lập 2 khu vực cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Than - Khoáng sản và Tòa nhà chung cư tái định cư A1 Kim Giang.  UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các hoạt động đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức giám sát công tác đảm bảo ATTP khu cách ly tập trung, đảm bảo cơ sở vật chất, nơi chế biến đầy đủ diện tích và điều kiện môi trường để chế biến và phục vụ suất ăn cho khu cách ly y tế tập trung.

Các trang thiết bị, dụng cụ chế biến, dụng cụ ăn uống đảm bảo vệ sinh; dụng cụ ăn uống cho từng người riêng biệt, dùng một lần; sử dụng các nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển vào khu cách ly tập trung được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Người tham gia sơ chế, chế biến, chia thức ăn, giao nhận suất ăn đã được tập huấn kiến thức ATTP và đủ điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

thuc-hien-3-ben.jpg
Công tác chuẩn bị thực phẩm nấu ăn hàng ngày phục vụ cán bộ, chiến sĩ và các trường hợp F1 cách ly tập trung.

Xây dựng các mô hình có kiểm soát

Bên cạnh đó, cùng với việc tăng cường công tác ATTP phòng chống dịch bệnh Covid-19, quận cũng đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, đồng thời triển khai hiệu quả nhiều mô hình mới về ATTP. Đơn cử, với mô hình “Xây dựng các cửa hàng ATTP có kiểm soát”, từ năm 2016 đến nay, quận Thanh Xuân đã mở và duy trì 5 điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Khương Mai. Đến nay, các điểm cung cấp thực phẩm đã đi vào hoạt động và đạt kết quả tốt. Công tác duy trì và phát triển cửa hàng thực phẩm an toàn có kiểm soát hoạt động tốt, lượng khách đông lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 5 cửa hàng đã phục vụ gần 15.700 lượt khách với tổng giá trị gần 900 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa, thời gian qua, quận đã có nhiều cố gắng trong quản lý, đảm bảo ATTP trên địa bàn với những kết quả nhất định. Để những mô hình kiểm soát ATTP tiếp tục phát huy hiệu quả cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên (cơ quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng). Trong đó, cơ quan quản lý phải vào cuộc quyết liệt hơn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí rút giấy chứng nhận bảo đảm đủ điều kiện ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn với hộ kinh doanh phải tuân thủ nghiêm quy định về ATTP, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở được cấp giấy chứng nhận, được gắn biển kiểm soát ATTP.

Thời gian tới, quận Thanh Xuân tiếp tục tập trung thanh tra, kiểm tra vào các đợt cao điểm về ATTP hàng năm. Chủ động kiểm tra, giám sát xử lý thông tin báo chí và các tầng lớp nhân dân phản ánh về việc mất ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thông qua đường dây nóng trên địa bàn theo phân cấp.

Theo Đời sống
back to top