Phát hiện vật thể lạ trong tinh vân bóng tối LDN 673

Thông tin thú vị liên quan tới tinh vân bóng tối LDN 673 vừa được các nhà khoa học công bố.

Các nhà thiên văn học tìm thấy 12 vật thể Herbig-Haro mờ nhạt mới trong tinh vân bóng tối LDN 673 bằng cách sử dụng một phương pháp hình ảnh màu composite mới.

Phát hiện được đăng trong một bài báo xuất bản vào ngày 1/12 trên trang chủ arXiv, có thể cung cấp thông tin quan trọng về quá trình hình thành sao.

Phát hiện vật thể lạ trong tinh vân bóng tối LDN 673 ảnh 1

Nguồn ảnh: Phys.

Nằm cách Trái đất khoảng 650 năm ánh sáng, tinh vân Bóng tối Lynds 673 (hoặc LDN 673) bản chất là một đám mây đen dày đặc nằm trong vùng Aquila Rift.

Các nhà thiên văn học tin rằng tinh vân bóng tối LDN 673 chứa nhiều nguyên liệu để tạo thành một số lượng sao khổng lồ, do đó, có thể cung cấp một số gợi ý về quá trình hình thành sao. Mặc dù tinh vân tương đối gần chúng ta, nhưng nó vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Họ tìm thấy vật thể được gọi là Herbig-Haro (HH), những mảng nhỏ hỗn loạn liên quan đến những ngôi sao mới hạ sinh. Chúng được tạo ra bởi các va chạm từ một dòng chảy năng lượng với vật liệu trong môi trường liên sao sao”.

12 vật thể HH được các nhà thiên văn nhận thấy như là dấu hiệu cho sự hình thành sao đang hoạt động, liên tục và có thể nâng cao kiến thức của khoa học về quá trình tiến hóa đặc trưng này.

HD (theo Phys)

Theo Đời sống
back to top