Phát hiện vật liệu huỳnh quang sáng nhất từ trước đến nay

(khoahocdoisong.vn) - Qua điều chế thuốc nhuộm huỳnh quang trong môi trường tích điện dương, các nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch đã sáng chế ra loại vật liệu mới từ các ion phân tử vi mô (SMILES)...

Mặc dù hiện có hơn 100.000 loại thuốc nhuộm huỳnh quang khác nhau, nhưng hầu như không loại nào có thể được kết hợp theo công thức để tạo ra vật liệu quang học rắn. 

Qua điều chế thuốc nhuộm huỳnh quang trong môi trường tích điện dương, các nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch đã sáng chế ra loại vật liệu mới từ các ion phân tử vi mô (SMILES). Ánh sáng của hợp chất này có thể di chuyển liên tục trong trạng thái tinh thể rắn - một tiến bộ vượt bậc trong ngành nghiên cứu và phát triển chất rắn huỳnh quang. 

“Ngoài ứng dụng phát sáng, phát hiện mới này hứa hẹn mang lại nhiều ứng dụng thú vị như chuyển đổi ánh sáng để thu được nhiều quang phổ mặt trời hơn trong tấm pin năng lượng mặt trời, sử dụng để lưu trữ thông tin trên kính quang sắc, hay sử dụng trong công nghệ hiển thị 3D,” trưởng nhóm nghiên cứu, TS Flood chia sẻ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu mong muốn làm việc với các nhà sản xuất thuốc nhuộm để có thể phát hiện đầy đủ các tiềm năng của SMILES trong nhiều ứng dụng khác nữa. 
 

Theo Scientechdaily
back to top