Phát hiện ung thư mắt từ triệu chứng ngứa mí mắt

Ca bệnh đã được đăng tải trên Tạp chí Y học New England ngày 24/3. Bệnh nhân 47 tuổi, sinh sống tại thành phố Tây An (Trung Quốc), đến bệnh viện vào tháng 8/2021 vì bị ngứa mí mắt suốt hai tuần.

Bác sĩ nhận thấy dị vật và vùng sắc tố đen nhô ra từ mí mắt trên bên phải. Sau khi lật mí mắt, họ quan sát được một tổn thương sắc tố lớn, rõ nét bên trên kết mạc, vòm họng.

Bác sĩ sau đó sinh thiết để loại bỏ tổn thương. Tuy nhiên, họ phát hiện đây là khối u hắc tố ác tính - một loại ung thư da nghiêm trọng, nằm trong mí mắt. Các chuyên gia cho biết u ác tính trong mắt là tình trạng vô cùng hiếm, tỷ lệ mắc bệnh là 1/5 triệu người.

Người bệnh đã từ chối phẫu thuật, chọn điều trị thay thế bằng pembrolizumab - một loại thuốc kháng thể được sử dụng cho các dạng ung thư da nói chung.

Được biết, hầu hết khối u ác tính hình thành ở mắt không thể nhìn thấy khi soi gương, rất khó tự phát hiện. Bên cạnh đó, khối u ác tính ở mắt không gây ra triệu chứng rõ rệt từ giai đoạn đầu. Song một số biểu hiện bao gồm: đốm đen xuất hiện ngày càng nhiều trên mống mắt, tình trạng bồ hóng mắt, giảm thị lực, mất thị lực ngoại vi,...

Hiện y học có các phương pháp điều trị khối u ác tính ở mắt, không làm ảnh hưởng đến thị lực vì vậy người dân nên đi khám ngay ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở mắt.

Theo Đời sống
back to top