Phát hiện u bàng quang không biết lành tính hay ác tính

(khoahocdoisong.vn) - U bàng quang mới phát hiện, cần được mổ nội soi để ngăn chặn nguy cơ chảy máu và làm giải phẫu bệnh để xác định xem lành tính hay ác tính.

Hỏi: Mẹ tôi 61 tuổi đi khám được các bác sĩ đa khoa tỉnh kết luận có u trong bàng quang kích thước 30mm và chỉ định sẽ mổ để cắt u (tình trạng sức khoẻ mẹ tôi bình thường. Trước đây 1 năm mẹ tôi chỉ có một lần đi tiểu có máu và cho đến đầu năm vừa rồi tiểu có máu cũng 1 lần và không có biểu hiện như đau, dát, buốt đến nay).

Hiện tại tôi rất băn khoăn có nên mổ hay không bởi cái u đó họ chưa biết là u lành hay u ác và có theo dõi thêm hay không. Tôi có hỏi thì họ trả lời là cứ cho mẹ tôi mổ cắt u dù đó là u gì. Tôi có hỏi liệu có cách nào để biết chính xác u gì trước khi mổ thì chỉ có cách là mổ mới biết được. Nếu vậy thì mạo hiểm quá, và tôi rất băn khoăn không biết có nên ký cho mẹ tôi mổ?

Nguyễn Thị Luyện (Thanh Hóa)

PGS.TS. Trần Đức, Chủ nhiệm Khoa Tiết niệu, Bệnh viện TƯQĐ 108: U bàng quang mới phát hiện, cần được mổ nội soi để ngăn chặn nguy cơ chảy máu và làm giải phẫu bệnh để xác định xem lành tính hay ác tính. Sau đó sẽ được điều trị tiếp tục theo chẩn đoán giải phẫu bệnh.

Những triệu chứng thường gặp của ung thư bàng quang bao gồm. Có máu trong nước tiểu (tiểu ra máu) - nước tiểu có thể có màu vàng sậm, màu đỏ tươi hay màu nước ngọt coca cola hoặc nước tiểu có thể bình thường nhưng kiểm tra dưới kính hiển vi thấy có hồng cầu trong nước tiểu. Đi tiểu nhiều lần hoặc đái rắt; Đau khi đi tiểu; Nhiễm khuẩn đường tiểu tái diễn; Đau bụng; Đau hông lưng...

Những triệu chứng này không phải là những dấu hiệu chắc chắn của ung thư bàng quang. Tình trạng nhiễm khuẩn, u lành tính, sỏi bàng quang hoặc các tình trạng bệnh khác cũng có thể gây ra những triệu chứng này. Tuy nhiên, tất cả những người có các triệu chứng này nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để được chẩn đoán và điều trị các vấn đề bất thường một cách sớm nhất.

Ung thư bàng quang có thể dễ dàng chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Việc điều trị bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Trường hợp mẹ bạn nếu ác tính còn cần cân nhắc về sức khỏe bệnh nhân xem có thể điểu trị bằng hóa chất, xạ trị hoặc cắt toàn bộ bàng quang.

Theo Đời sống
back to top