Phát hiện thừa, thiếu đạm của rau qua ảnh

(khoahocdoisong.vn) - Có thể xác định rau thừa hay thiếu đạm chỉ bằng thao tác chụp ảnh là phát minh độc đáo của nhóm sinh viên Trường ĐH Nông Lâm Huế.

Hoàng Ngọc Sơn, thành viên nhóm, phân tích: “Đạm là yếu tố quan trọng nhất đối với cây trồng, nếu thiếu đạm, cây sinh trưởng kém, năng suất thấp, còn bón thừa thì không những tăng chi phí sản xuất mà còn làm tồn dư lượng nitrat trong sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Đối với nông dân có kinh nghiệm, họ có thể nhìn vào màu sắc lá để suy đoán tình trạng thiếu - thừa đạm, nhưng không thể biết chính xác thiếu bao nhiêu. Và tất nhiên người sử dụng lại càng không biết được rau mình mua thừa hay thiếu đạm. Vì thế nhóm đã sáng tạo ra phần mềm Leafpic-Pro cho điện thoại thông minh”.

Phần mềm dựa trên cơ sở khoa học là màu lá cây phản ánh tình trạng sức khỏe của cây trồng, đặc biệt là biểu hiện rõ nét về tính thiếu - thừa đạm, từ đó xác định được tình trạng thiếu hay thừa đạm trong cây trồng dựa vào màu sắc lá, nếu thiếu thì cần bón thêm bao nhiêu. Như vậy sẽ cân đối được lượng đạm, giúp cây phát triển tốt nhất, tránh dư thừa nitrat trong sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, giúp người trồng tiết kiệm phân bón và người mua có thể xác định trong rau có thừa đạm hay không. 

Để sử dụng chỉ cần mở phần mềm lên, chụp ảnh lá cây hay cả đám ruộng, phần mềm sẽ dựa vào kho dữ liệu lưu trữ và cho ra kết quả chính xác nhất về tình trạng đạm trong cây trồng. Ngoài việc chụp ảnh, phần mềm còn cho phép sử dụng những hình ảnh có sẵn trong máy hay do người khác gửi tới. Nhóm hình thành ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu từ năm 2015, mất vài năm thì nhóm nghiên cứu được CSDL của các loại cây lúa, xà lách, cải, ngô, mía, sắn, rau muống. Để lấy CSDL màu của lá cây, nhóm thử nghiệm trên hơn 300 mẫu cho từng loại và đợi nó sinh trưởng đúng theo vụ mùa.

Theo Đời sống
back to top