Phát hiện thêm 8 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Phú Thọ

Sau khi tuyên truyền để người dân đi xét nghiệm, xã Kim Thượng tiếp tục phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV.

Liên quan đến sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) dương tính với HIV khiến dư luận xôn xao cách đây 2 tháng, ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, vừa cho hay sau khi xét nghiệm, tiếp tục phát hiện thêm 8 trường hợp nhiễm HIV cũng ở xã này. Theo ông Cảnh, đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, việc xét nghiệm HIV rộng rãi đã phát hiện thêm nhiều người mắc.

Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác. Về việc có hay không việc y sĩ chính là người đã gây ra sự việc khi dùng chung bơm tiêm cho nhiều người, ông Cảnh nói: “Do chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định y sĩ này có liên quan đến sự việc. Vì vậy, hiện y sĩ này vẫn đi làm việc bình thường”.

Phat hien them 8 nguoi nhiem HIV o xa Kim Thuong, Phu Tho hinh anh 1
Bé nhỏ nhất 18 tháng tuổi cũng mắc HIV tại Kim Thượng. Ảnh: Đ.H.

Trước đó, trên địa bàn xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Kết quả sơ bộ khi kiểm tra nhanh có 42/490 mẫu dương tính với HIV ở xã Kim Thượng. Trong số đó, bệnh nhân nhỏ nhất là bé gái 18 tháng tuổi và lớn nhất 80 tuổi.

Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng 42 người mắc HIV chỉ trong một xã có dân số 6.600 người là cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh HIV ở xã này còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Trước tính chất nghiêm trọng của dịch HIV tại Kim Thượng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Đồng thời, cán bộ y tế cần tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV, người bệnh phải được điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Theo news.zing.vn
back to top