Phát hiện thêm 2 thiên hà bị che khuất sau lớp bụi vũ trụ

Các nhà thiên văn học tại Trung tâm Bình minh Vũ trụ của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature 2 thiên hà mới được phát hiện cách xa 29 tỷ năm ánh sáng.
thien-ha.jpg

Khám phá của họ cho thấy có tới 1/5 thiên hà xa xôi như vậy vẫn bị che khuất khỏi kính thiên văn của chúng ta, được che bởi bụi vũ trụ.
Với sự trợ giúp của kính viễn vọng vô tuyến ALMA khổng lồ ở sa mạc Atacama của Chile, có thể thu được sóng vô tuyến phát ra từ độ sâu lạnh nhất, tối nhất của vũ trụ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hai trong số các thiên hà rất xa bị bao quanh bởi bụi, một số ánh sáng của chúng bị chặn lại, khiến không thể nhìn thấy được trước kính Hubble.
Khám phá mới cho thấy rằng vũ trụ rất sơ khai chứa nhiều thiên hà hơn những gì đã được giả định trước đây. Chúng chỉ đơn giản là nằm ẩn sau lớp bụi vũ trụ.
Hai thiên hà ẩn cho đến nay được gọi là REBELS-12-2 và REBELS-29-2.
Ánh sáng từ hai thiên hà vô hình đã đi khoảng 13 tỷ năm để đến với chúng ta.
Các thiên hà hiện nằm cách xa 29 tỷ năm ánh sáng do sự giãn nở của vũ trụ.
Các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải câu đố lớn về sự hình thành của vũ trụ và trả lời câu hỏi cơ bản nhất: 'Tất cả đến từ đâu?' Các thiên hà vô hình mà họ đã phát hiện ra trong vũ trụ sơ khai là một số trong những khối xây dựng đầu tiên của các thiên hà trưởng thành mà chúng ta thấy xung quanh mình trong Vũ trụ ngày nay. Vì vậy, đó là nơi tất cả bắt đầu.
Kiến thức mới này làm thay đổi nhận thức của chúng ta về sự tiến hóa của vũ trụ kể từ vụ nổ Big Bang.

Theo Sciencedaily