Phát hiện sự phát xạ dòng hydro trung tính ngoài vũ trụ

(khoahocdoisong.vn) - Phát hiện hydro trung tính ngoài thiên hà là một trong những mục tiêu khoa học quan trọng của FAST.

FAST là kính thiên văn vô tuyến hình cầu có khẩu độ 500m, bao gồm một đĩa cố định đường kính 500m (1.600 ft) được xây dựng ở phía Tây Nam Trung Quốc. Đây là kính viễn vọng vô tuyến có khẩu độ lớn nhất thế giới, đồng thời có độ nhạy cao nhất trên thế giới. Phát hiện hydro trung tính ngoài thiên hà là một trong những mục tiêu khoa học quan trọng của FAST.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu quốc tế, đứng đầu là TS Cheng Cheng thuộc Trung tâm Khoa học Thiên văn Nam Mỹ (CASSACA) đã quan sát bốn thiên hà ngoài vũ trụ bằng cách sử dụng máy thu 19 tia FAST và phát hiện ra sự phát xạ dòng hydro trung tính từ 3 mục tiêu, với mỗi nhịp phát chỉ diễn ra trong 5 phút. Đây là lần đầu tiên FAST phát hiện được hydro trung tính ngoài vũ trụ.

Hoạt động quan sát các thiên hà từ máy FAST là một phần quan trọng của dự án nghiên cứu quốc tế Khảo sát phát xạ dòng ALMA của Valparaíso (VALES). FAST, với độ nhạy chưa từng có, mang đến cơ hội duy nhất để quan sát hydro trung tính ngoài thiên hà, và do đó đã được thêm vào danh sách các cơ sở thiên văn hiện đại được sử dụng trong dự án hợp tác quốc tế này.
 

Theo Scitechdaily
back to top