Phát hiện sớm viêm ruột thừa cấp kèm dị vật khi đi tầm soát sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Cơ thể vẫn khỏe mạnh, không bị đau bụng, vẫn chơi thể thao, nhờ kiểm tra sức khỏe định kỳ, các bác sĩ đã kịp thời tìm thấy dị vật nằm trong ruột của bệnh nhân đồng thời phát hiện sớm viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa, vẫn chơi thể thao

Anh Nguyễn Quốc K. (48 tuổi, TPHCM) đã đến khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật (HECI). Sau cuộc hội chẩn kép từ các chuyên gia Nhật Bản, các bác sĩ phát hiện nghi ngờ bệnh nhân bị viêm ruột thừa và có dị vật trong ruột nên yêu cầu anh cần nhanh chóng nhập viện để mổ lấy dị vật (xương gà).

Nhờ kiểm tra sức khỏe định kỳ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. Ảnh: Xương gà được lấy ra khỏi ruột của bệnh nhân.

Nhờ kiểm tra sức khỏe định kỳ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. Ảnh: Xương gà được lấy ra khỏi ruột của bệnh nhân.

Khi tiếp nhận tin báo, anh K. vô cùng ngạc nhiên vì cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, không hề đau bụng. Thậm chí, anh K. còn đang chơi thể thao như bình thường. Tuy vậy, anh K. vẫn nhanh chóng đến bệnh viện theo khuyến cáo của bác sĩ Trung tâm HECI. Kết quả khám vẫn khẳng định anh K. bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay.

Theo BSCKII Cao Thị Hồng, Phụ trách HECI, đây là mô hình tầm soát sức khỏe theo mô hình Ningen Dock, hợp tác giữa Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và đối tác IUHW của Nhật Bản. Những người đến khám sức khỏe thường được trả kết quả sau khám 2 - 4 tuần, khi đã được chẩn đoán “kép” từ đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, ngay trong ngày khám, các bác sĩ tại đây vẫn các kiểm tra các kết quả cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh… để kịp thời phát hiện và giải quyết những trường hợp cấp cứu cần thiết, đảm bảo kết quả khám chính xác.

“Trong trường hợp của anh K., sau khi xem xét hồ sơ khám sức khỏe vào buổi chiều và phát hiện hình ảnh nghi viêm ruột thừa kèm dị vật, cần nhập viện kiểm tra để phẫu thuật gấp. Nếu không phát hiện sớm dị vật mà để đến lúc bệnh nhân có triệu chứng đau bụng mới phát hiện ra, lúc đó việc phẫu thuật sẽ khó khăn, nặng nề hơn và hồi phục sẽ chậm hơn”, BSCKII Cao Thị Hồng chia sẻ.

Dị vật có thể gây viêm, đe dọa tính mạng

Theo TS.BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương, do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, xương gà hoặc xương những động vật khác trong lúc ăn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ vừa giúp tầm soát các bệnh tiềm ẩn vừa giúp phát hiện sớm các tình trạng sức khỏe cấp tính.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ vừa giúp tầm soát các bệnh tiềm ẩn vừa giúp phát hiện sớm các tình trạng sức khỏe cấp tính. 

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng (do thói quen ngậm tăm trong miệng), hoặc vô tình nuốt phải vỉ thuốc đã cắt ra, rất sắc nhọn (thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi)…

"Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải. Và khi chăm sóc, cho những người lớn tuổi uống thuốc, mọi người không nên cắt vỉ thuốc mà nên lấy viên thuốc ra và bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng…", TS.BS Lâm Việt Trung khuyến cáo.

Dị vật đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau, từ mức độ nhẹ như gây viêm, cho đến những biến chứng nặng, đe dọa tính mạng. Khi nuốt vào, dị vật có thể bị kẹt và gây tổn thương ở vùng hầu họng, hoặc xa hơn nữa là vùng thực quản, gây thủng thực quản, thậm chí thủng động mạch chủ ngực. Đây là những biến chứng nặng nề nhất, tạo thành những áp-xe mà một khi vỡ ra, bệnh nhân có thể bị tử vong ngay lập tức.  

Ngoài ra, TS.BS Lâm Việt Trung cảnh báo thêm, nếu đi qua khỏi vùng thực quản, dị vật có thể tiếp tục bị kẹt ở những vị trí khác, có thể gây thủng dạ dày, thủng tá tràng, thủng ruột non, manh tràng, đại tràng, gây ra viêm phúc mạc... Dị vật thường gây nhiễm trùng tại chỗ, hoặc gây hiện tượng viêm tấy, tạo áp-xe trong ổ bụng.

Những trường hợp phát hiện ra mình đã vô tình nuốt phải dị vật, mọi người nên đến các cơ sở y tế. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả nội soi tiêu hóa, kết quả CTScan, MRI cùng những hình ảnh khác để xác định chính xác vị trí tổn thương, sau đó sẽ đưa ra các khuyến cáo điều trị phù hợp như nội soi lấy dị vật, hoặc phẫu thuật can thiệp qua nội soi, hoặc kết hợp giữa phẫu thuật nội soi và mổ mở để lấy dị vật ra kịp thời, tránh những biến chứng nặng về sau.

Theo Theo KH&ĐS
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top