Phát hiện ra hợp chất chống sốt rét mới đầy hứa hẹn

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Michael G. DeGroote tại Đại học McMaster đã phát hiện ra một hợp chất chống sốt rét mới đầy hứa hẹn.
sot-ret.jpg
Chu kỳ phát triển của ký sinh trùng sốt rét.

Các nhà khoa học đã thực hiện sàng lọc các chất chiết xuất từ vi khuẩn trong đất để tìm thuốc chống sốt rét, một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên hành tinh, và xác định một chất ức chế cực kỳ mạnh đối với sự phát triển của bệnh sốt rét.

Gerry Wright, giáo sư hóa sinh và khoa học y sinh nói, tình trạng kháng thuốc ở bệnh sốt rét đang trở thành"một vấn đề lớn, và biến đổi khí hậu đang đẩy muỗi mang bệnh sốt rét đến những nơi ở mới, mở rộng phạm vi lây lan của căn bệnh này.

Các hợp chất đang được nghiên cứu - duocarmycins - đã được biết đến với công dụng tiêu diệt tế bào sốt rét và ung thư. Tuy nhiên, chúng cực kỳ độc hại đối với con người. Do đó, việc sử dụng chúng để điều trị luôn đi kèm với những tác dụng phụ đáng kể, dẫn đến nhiều thử nghiệm lâm sàng thất bại. Wright gọi những hợp chất này là 'phản sự sống', vì chúng giết chết mọi thứ trên đường đi của chúng.

Tuy nhiên, PDE-I2, phân tử hợp chất mới được phát hiện bởi nhóm McMaster-Hamburg, dường như có tất cả các đặc tính tiêu diệt bệnh sốt rét mạnh của các duocarmycins đã biết trước đây - mà không có tác dụng phụ.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top