Phát hiện ngôi sao nghèo kim loại sắt nhất

Một nhóm các nhà thiên văn học người Tây Ban Nha đã tìm thấy một ngôi sao kim loại thô sơ mới. Đối tượng được chỉ định là SDSS J0023 + 0307, rõ ràng là một trong những ngôi sao nghèo kim loại sắt nhất được biết tới.

Phát hiện về ngôi sao nghèo kim loại sắt nhấtđược công bố trực tuyến trên trang arXiv.

Những ngôi sao nghèo kim loại là những đối tượng hiếm hoi vì chỉ có một vài ngôi sao có lượng sắt cao [Fe / H] dưới -5 đã được phát hiện cho đến nay.

Hiện tại, SMSS J0313-6708, với kim loại dưới -7,1, là ngôi sao nghèo sắt nhất.

Các nhà thiên văn học quan tâm đến việc mở rộng danh sách các ngôi sao kim loại vẫn còn sơ khai nhưng những vật thể này có tiềm năng để nâng cao kiến thức của chúng ta về sự tiến hóa hóa học của vũ trụ.

Để có được nghiên cứu mới hơn, các nhà khoa học đã sử dụng Hệ thống Phổ quang và Phân tích Quang Phổ cảm biến (ISIS) trên Kính thiên văn William Herschel 4.2m (WHT) và Hệ thống Quang học Hình ảnh và Quang phổ Sâu Độ phân giải trung bình thấp (OSIRIS) tại Gran Telescopio Canarias (GTC).

“Chúng tôi đã xác định được một sao lùn nghèo kim loại với Fe / H> -6.6, J0023 + 0307, từ quang phổ SDSS / BOSS (λ / Δλ ~ 2, 000). Quang phổ với độ rộng 10.4m GTC và kính thiên văn WDT 4.2m xác nhận xác định kim loại dựa trên dữ liệu SDSS “, các nhà nghiên cứu viết trong bài báo.

Lưu ý là SDSS J0023 + 0307, có lượng sắt khoảng -6.6. Hơn nữa, các nhà thiên văn thấy rằng ngôi sao này có sự dư thừa carbon dưới 6,3 và nhiệt độ hiệu dụng là 5.914.850℃.

Huỳnh Dũng

(theo Phys, Kiến Thức)

Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Bàu Trắng là địa danh du lịch còn khá hoang sơ của tỉnh Bình Thuận, với tâm điểm là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn, được bao phủ bởi những đồi cát mênh mông trải dài.
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.