Phát hiện mới về vai trò thiết yếu của tế bào miễn dịch não

Các nhà nghiên cứu của viện Y học đại học Virginia tiết lộ về vai trò vô cùng quan trọng, nhưng lại chưa từng được biết đến của tế bào miễn dịch ở não (microglia).
microglia-1-777x583.jpg

Ngoài bảo vệ não, microglia còn giúp lưu thông tuần hoàn máu và duy trì hoạt động của các mạch máu não.

Phát hiện này có thể còn có mối liên hệ mật thiết với sự suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và đột quỵ, hay các tình trạng khác liên quan đến những bệnh lí về mạch máu nhỏ trong não.

TS Ukpong B. Eyo của khoa Khoa học Thần kinh, viện Não UVA, và Trung tâm Miễn dịch não và tế bào thần kinh (Glia) của UVA (BIG) cho biết: “Sự hoạt động chính xác của mạch máu là thiết yếu để đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng cực lớn cho những hoạt động thông thường của não.

Phát hiện này đã cho thấy những vai trò mới của các tế bào thần kinh trong điều kiện máu lưu thông lên não được duy trì hợp lí và tạo ra những hy vọng trong việc can thiệp vào các trường hợp lưu thông máu lên não bị suy giảm”.

Microglia giữ nhiều vai trò quan trọng trong não bộ: Kiểm soát các rào cản tự nhiên để bảo vệ cơ quan này khỏi vi khuẩn. Microglia cũng vận hành sự tái tạo các mạng lưới mạch máu não vô cùng phức tạp trong thời kỳ phát triển của con người. Và chúng cũng được biết đến với tầm quan trọng trong nhiều bệnh và hội chứng. Trong hội chứng Alzheimer, một nghiên cứu gần đây cho thấy sự thiếu hụt tế bào miễn dịch có thể là nguyên nhân gây gia tăng tích tụ mảng bám trong não.

Nghiên cứu mới đây của TS Eyo và các đồng nghiệp cho biết, trong điều kiện não bộ bình thường và khỏe mạnh, những tế bào này giống như những nhân viên hỗ trợ không thể thiếu trong việc bảo vệ mạch máu và điều chỉnh lưu lượng máu.

Một trong các nhiệm vụ quan trọng của các tế bào này đó là điều tiết đường kính của mao mạch và khả năng kìm hãm hoặc gia tăng lưu thông máu khi cần.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện mới của họ có thể chứa mối liên hệ mật thiết với các bệnh lý ảnh hưởng tới những mạch máu nhỏ trong não, nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ, Alzheimer, mất thăng bằng và suy giảm thần kinh cùng với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

ukpong-eyo-777x518.jpg
TS Ukpong B. Eyo của khoa Khoa học Thần kinh, viện Não UVA

“Hiện tại, chúng tôi đang mở rộng nghiên cứu về hội chứng Alzheimer ở loài gặm nhấm để xem liệu phát hiện mới có làm thay đổi tình trạng của các mẫu chuột bị hội chứng này hay không, và sau đó có thể sẽ nhắm tới các cơ chế đã tìm ra để cải thiện sự suy giảm lưu thông máu trong mẫu chuột mắc chứng Alzheimer”, TS Eyo nói.

Theo Scitechdaily
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top