Phát hiện mỏ kim loại khổng lồ ở tầng sâu của Trái Đất

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới của Đại học Colombia, Mỹ, đã phát hiện ra lớp cấu trúc sâu dưới 100 dặm (hơn 160km) trong lòng Trái Đất báo hiệu vị trí các mỏ quặng khổng lồ.

Một nghiên cứu mới của Đại học Colombia, Mỹ, đã phát hiện ra lớp cấu trúc sâu dưới 100 dặm (hơn 160km) trong lòng Trái Đất báo hiệu vị trí các mỏ quặng khổng lồ gồm các loại quặng đồng, chì, kẽm và các kim loại quan trọng khác. Đáng nói các mỏ quặng khổng lồ đầy tiềm năng khai thác này chỉ nằm ngay dưới lớp bề mặt đã được khai thác lâu nay, nhưng lại là quá xa để có thể tìm thấy được bằng cách sử dụng các phương pháp thăm dò hiện tại. Phát hiện này có thể thu hẹp đáng kể các khu vực tìm kiếm.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Nature Geoscience cho thấy, 85% tất cả các mỏ kim loại cơ bản đã biết đến được lưu trữ trong trầm tích và 100% tất cả các mỏ khổng lồ nói trên đều nằm ở các vị trí đánh dấu các cạnh của các lục địa cổ đại. Cụ thể, các lớp trầm tích nằm dọc theo các ranh giới nơi thạch quyển Trái Đất có lớp vỏ cứng ngoài cùng, bao gồm lớp vỏ và lớp phủ phía trên sâu xuống khoảng 170km dưới bề mặt. Nghiên cứu hứa hẹn sẽ mở rộng thăm dò tại các khu vực chưa được khai thác nhiều, bao gồm cả các vùng của Úc, Trung Á và Tây Phi.
 

Theo Scitechdaily
back to top