Phát hiện loạt tượng thần 800 năm còn nguyên vẹn ở Peru

Hàng chục bức tượng được tìm thấy bên trong hành lang dẫn vào một trung tâm nghi lễ hoặc quảng trường của người Chimú cổ đại.

Bộ Văn hóa Peru công bố phát hiện 20 bức tượng điêu khắc bằng gỗ có niên đại từ thời kỳ tiền Colombo ở ngoại ô thành phố Trujillo, miền bắc nước này, hôm 22/10.

Tất cả được lưu giữ gần như nguyên vẹn bên trong khu khảo cổ Chan Chan, nơi từng là thủ phủ của Vương quốc Chimú tồn tại từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15 sau Công nguyên ở miền trung và miền bắc Peru, theo Archaeology News.

Các bức tượng gỗ 800 năm tuổi với mặt nạ bằng đất sét cao khoảng 70 mét. Chúng được xếp ngay ngắn bên trong một bức tường của hành lang dẫn vào khu quảng trường hoặc trung tâm nghi lễ quan trọng của người Chimú.

Theo Patricia Balbuena, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Peru, đây là loạt tượng thần lâu đời nhất từng được khai quật tại khu khảo cổ Chan Chan.

Các nhà khảo cổ học còn phát hiện rất nhiều họa tiết điêu khắc nổi hình ô vuông giống như bàn cờ, hình sóng biển, cùng với một số hình vẽ động vật được cho là biểu tượng của nền văn hóa Chimú tại khu vực hành lang, nơi các bức tượng được tìm thấy.

"Đây là một phát hiện khảo cổ quan trọng cả về niên đại lẫn chất lượng điêu khắc và trang trí", Balbuena nhấn mạnh.

Theo vnexpress.net
back to top