Phát hiện loại vật liệu carbon siêu mỏng ở cấp độ nguyên tử 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Marburg ở Đức và Đại học Aalto ở Phần Lan lần đầu tiên đã phát hiện ra một mạng lưới carbon mới theo lý thuyết đó, mỏng về mặt nguyên tử như graphene...

Graphene, với độ dày chỉ bằng một lớp nguyên tử, là vật liệu mỏng nhất được biết đến với các đặc tính khác thường. Trong graphene, mỗi nguyên tử carbon được liên kết với 3 nguyên tử xung quanh, tạo thành các hình lục giác được sắp xếp trong một mạng lưới tổ ong. Các nghiên cứu lý thuyết đã chỉ ra rằng các nguyên tử carbon cũng có thể sắp xếp theo các mô hình mạng phẳng khác, trong khi vẫn liên kết với ba nguyên tử xung quanh.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Marburg ở Đức và Đại học Aalto ở Phần Lan lần đầu tiên đã phát hiện ra một mạng lưới carbon mới theo lý thuyết đó, mỏng về mặt nguyên tử như graphene, nhưng được tạo thành từ các hình vuông, hình lục giác và hình bát giác thành một mạng tinh thể có trật tự. 

Trái ngược với graphene và các dạng khác của carbon, mạng Biphenylene - tên gọi của vật liệu mới này- có đặc tính kim loại; có thể được sử dụng làm dây dẫn điện trong các thiết bị điện tử dựa trên carbon trong tương lai; hoặc có thể đóng vai trò như một vật liệu cực dương cao cấp trong pin lithium-ion, với dung lượng lưu trữ lithium lớn hơn so với các vật liệu dựa trên graphene hiện tại.
 

Theo Scitechdaily
back to top