Phát hiện lô lá Khat vô chủ, chứa chất cấm sử dụng

Tổng cục Hải quan đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an hướng dẫn xử lý các vụ bắt giữ lá cây chứa chất ma túy (lá Khat) để hướng dẫn đơn vị hải quan địa phương.

Nội dung trên vừa được Tổng cục Hải quan thông báo cho Cục Hải quan Hải Phòng. Trước đó, Cục Hải quan Hải Phòng có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn xử lý dứt điểm đối với 2 vụ vận chuyển hơn 5,6 tấn lá Khat do đơn vị bắt giữ vào tháng 3 và tháng 5/2017.

Đến nay, cơ quan chức năng đã có kết luận giám định, trong các lô lá Khat có chứa chất Cathinone và Cathine. Trong đó, chất Cathinone nằm trong danh mục I về chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội theo Nghị định 82/2013/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành danh mục chất ma túy và tiền chất); chất Cathine nằm trong danh mục III của Nghị định 82 quy định về các chất hướng thần.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cuc-hai-quan-hai-phong-300x225.jpg

Lá Khat.

Quá trình điều tra, cơ quan Hải quan không xác định được chủ sở hữu đối với 2 lô hàng trên, do các công ty đứng tên nhận hàng trên vận đơn đều có văn bản từ chối nhận hàng vì lý do không ký hợp đồng.

Để có căn cứ xử lý, ngày 25/5/2017, Cục Hải quan Hải Phòng có công văn 6039/HQHP-KSHQ gửi Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng. Theo thông tin phản hồi từ Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng, ngày 29/5/2017, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức cuộc họp liên ngành Trung ương và thống nhất hiện nay hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ… lá Khat không phải là hành vi phạm tội về ma túy, không xử lý hình sự được.

Sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng và căn cứ quy định hiện hành, Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng, dù hàng hóa là chất Cathinone và Cathine nằm trong danh mục chất ma túy và chất hướng thần như dẫn trên, nhưng do mặt hàng lá Khat lại không được quy định là các chất ma túy theo quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống ma túy và Nghị định 82 nên không thể xử lý các vụ việc bắt giữ lá Khat vừa qua theo pháp luật hình sự với tội danh liên quan đến ma túy hay các tội danh khác.

Mặt khác, Hải quan Hải Phòng đã thông báo tìm chủ sở hữu nhưng đến nay vẫn không có tổ chức, cá nhân nào liên hệ nhận hàng.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, căn cứ quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Hải quan, trường hợp hàng hóa không xác định được đối tượng vi phạm hành chính, quá 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu nhập, đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở cơ quan Hải quan mà vẫn không có người đến nhận, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng có thể ra quyết định tịch thu hàng hóa hoặc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính thuộc loại cấm lưu hành.

Vì lô hàng có tính chất đặc thù (tên hàng không thuộc danh mục cấm nhưng có chứa chất thuộc danh mục cấm), nên Cục Hải quan Hải Phòng đang đề xuất phương án xử lý hành chính bằng việc tiêu hủy.

KT (theo Báo Hải quan)

Theo Đời sống
back to top