Phát hiện độc tố trong nông sản

(khoahocdoisong.vn) - Cấu tạo của bộ kit gồm một bản nhựa trên đó có 96 lỗ gọi là các giếng nhựa được phủ cố định kháng thể đặc hiệu trên bề mặt; một hũ đựng cộng hợp enzym.

Các nhà nghiên cứu thuộc Công ty Innotech (thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHBI) - Khu Công nghệ cao TP HCM) đã chế tạo thành công bộ kit phát hiện nhanh độc tố nấm và chất kích thích tăng trưởng, dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm và các loại nông sản.

Cấu tạo của bộ kit gồm một bản nhựa trên đó có 96 lỗ gọi là các giếng nhựa được phủ cố định kháng thể đặc hiệu trên bề mặt; một hũ đựng cộng hợp enzym (cộng hợp này có khả năng liên kết với kháng thể); một lọ dịch rửa và một lọ cơ chất hiển thị màu... 

Dựa trên phản ứng trực tiếp giữa kháng nguyên và kháng thể. Khi sử dụng, chỉ việc bỏ mẫu thử đã nghiền nhỏ vào các giếng nhựa, thực hiện các thao tác như hướng dẫn. Sau khi phản ứng hoàn tất sẽ xuất hiện màu sắc trên các giếng thử. Dựa vào màu sắc này ta có thể nhận biết được lượng độc tố nhiều hay ít.

Nếu màu xanh càng nhạt, chứng tỏ độc tố càng nhiều, màu xanh càng đậm, độc tố càng ít. Mỗi bộ kit có giá từ 45.000 đến 50.000 đồng, dùng được từ 70-80 lần. Sản phẩm phù hợp để sử dụng cho các gia đình, các cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo Đời sống
back to top