Phát hiện con xem phim "nóng", trừng phạt sẽ khiến trẻ cảnh giác hơn

Khi phát hiện con xem phim "nóng", nhiều phụ huynh đã hoang mang, lo lắng, không biết phải ứng xử với con như thế nào.

Kiểm tra facebook, đập vỡ điện thoại của con nóng mạng xã hội

Mới đây, câu chuyện vợ một nghệ sĩ sau khi kiểm tra facebook của con đã đập vỡ điện thoại, “bêu” con lên mạng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

"Các bác kiểm tra tài khoản Facebook của các con các bác đi. Ối thứ bất ngờ. Em cho out hết, 2 con điện thoại cũng cho nát. Rất nhiều thành phần xấu lôi kéo con vào nhóm xấu", người mẹ này viết.

Theo chia sẻ của người mẹ này, con trai chị đã bị dụ vào nhóm tin nhắn có chứa hình ảnh “nóng”. Chính vì vậy, chị muốn đăng câu chuyện lên để cảnh báo các bậc phụ huynh nên kiểm tra thường xuyên điện thoại của con em mình để tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Trong phần bình luận, người mẹ này còn chụp hình ảnh cả những hội nhóm “người lớn” mà con tham gia.

Ngay lập tức, chia sẻ của chị đã gây ra những luồng ý kiến trái chiều. Trong đó, rất nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng, bà mẹ này đã quá nóng nảy trong xử lý tình huống. Đặc biệt, là việc đưa con lên mạng xã hội như vậy có thể khiến con xấu hổ, bị bạn bè trêu chọc, làm tổn thương lòng tự trọng của con.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người bày tỏ sự thông cảm với người mẹ, trong lúc nóng giận bộc phát đã có những cư xử thiếu tỉnh táo. Và việc con xem phim “nóng” là nỗi đau đầu đối với nhiều cha mẹ, nhất là trong giai đoạn trẻ học online, thiếu người giám sát như hiện nay. Cũng có nhiều phụ huynh đã nóng nảy, tức giận khi phát hiện con xem phim người lớn.

Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống, nhiều giáo viên cho biết, họ đã từng nhận được thông tin về việc học sinh của mình xem phim “nóng”. Thậm chí các em có hội để chia sẻ những phim “nóng” với nhau.

Cô giáo Vũ Nam Phương, giáo viên một trường THCS ở Hà Nội chia sẻ, có lần, một học sinh lớp cô chủ nhiệm (lớp 8) đã nhắn nhầm cho cô những nội dung liên quan đến phim 18+. "Truy" ra thì được biết, trong lớp có một nhóm các bạn chuyên trao đổi, xem các phim này.

Thực tế, các em bước vào tuổi dậy thì, đã có những tò mò về giới tính, trong khi đó, các em học online, được sử dụng máy tính, mạng internet, ở không gian riêng… các em sẽ dễ dàng truy cập, xem những thứ mình muốn. Nhiều em nghiện game, lén chơi game được thì xem phim “nóng” cũng như vậy.

Càng cấm đoán con càng tò mò

Cô giáo Vũ Nam Phương chia sẻ, sau khi nắm bắt được thông tin, cô đã nói chuyện riêng với từng bạn, phân tích cho các em hiểu, việc xem phim “nóng” sẽ ảnh hưởng tới các em như thế nào. Những gì trong phim đã được chuốt qua kỹ xảo, có những câu chuyện liên quan tới bạo lực, tội phạm… khi xem, nếu chưa có sự hiểu biết, các em sẽ có suy nghĩ lệch lạc về tình dục. Ngoài ra, việc xem nhiều phim “nóng” sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe các em thế nào…

“Tôi dẫn các link nói về điều này cho các em đọc, trao đổi. Sau đó, các em hứa sẽ không xem phim nữa. Tôi nói với các em, chuyện này là bí mật, chỉ giữa cô trò mình biết, nhưng với điều kiện em phải giữ lời hứa và cô sẽ giám sát điều này thông qua kết quả học tập. Tôi chọn cách không nói với phụ huynh vội, cũng không đưa ra tập thể lớp, tránh làm các em xấu hổ. Ở tuổi này, lòng tự trọng, cái Tôi của các em rất cao, cha mẹ cần thận trọng, tế nhị”, cô Phương chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Lan Hải cho biết, khi về bị bắt gặp, phát hiện trẻ xem phim “nóng”, hầu hết các em đều rất sợ hãi, xấu hổ, chắc mẩm sẽ bị trừng phạt và có tâm lý "sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật". Và khi sự việc diễn ra đúng như vậy, kẻ vi phạm sẽ tự rút kinh nghiệm: Lần sau sẽ cảnh giác hơn, phải cẩn thận che giấu hành tung và xóa dấu vết.

Nếu cha mẹ tịch thu điện thoại, cắt mạng internet ở nhà thì con vẫn có thể đến trường xem chung trên điện thoại di động với bạn bè, hoặc mượn máy của người quen, họ hàng…

Một khi trẻ đã có sự tò mò, lại có cơ hội tiếp cận với thiết bị kỹ thuật số ở khắp mọi nơi thì việc yêu cầu con không được xem clip “tình cảm nam nữ” là một điều rất khó. Cha mẹ muốn cấm con, nhưng liệu có cấm được không và cấm được bao lâu?

Theo ThS.BS Nguyễn Lan Hải, không cấm và mắng con không có nghĩa là “cho con xem” mà là “xem cùng con”. Thay vì đóng vai “cảnh sát trưởng” thì mẹ sẽ vào vai một người bạn đồng hội đồng thuyền của con, cung cấp thêm những clip giáo dục giới tính, cùng chia sẻ với con những kiến thức về vấn đề tế nhị này.

Hoặc những lúc cùng con xem tivi, gặp những pha yêu đương, hôn nhau, lên giường, không phải chuyển kênh, kêu con bịt mắt hoặc con tự giác ngoảnh mặt đi chỗ khác (tạo cảm giác bí hiểm, tội lỗi, cấm đoán) mà hãy trò chuyện rất vui vẻ, nói về nét đẹp của thân thể con người, sự riêng tư, điểm khác nhau giữa tình cảm vợ chồng với sự khiêu dâm, đứa con mong đợi hay có thai ngoài ý muốn, lợi dụng thân xác hoặc bạo hành tình dục…

“Không cuốn sách nào hay bằng cha mẹ dạy con trực tiếp qua câu chuyện hằng ngày. Mẹ nên có những cuộc chuyện trò cởi mở và thoải mái với con theo luật 80/20. Trong đó, 80% là khen ngợi, khuyến khích con tìm hiểu, đặt câu hỏi và 20% góp ý phê bình, uốn nắn. Khi con bộc lộ công khai suy nghĩ của mình thì cha mẹ mới định hướng được”, ThS.BS Nguyễn Lan Hải chia sẻ.

Tại Khoản 11, Điều 6, Luật Trẻ em 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017) nêu rõ: Việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em là hành vi nghiêm cấm.

Thông tin bí mật đời tư, bí mật cá nhân của trẻ em được giải thích tại Nghị định 56/2017/CP. Theo đó, thông tin này bao gồm: Tên tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em...

Người lớn tự ý đăng tải những thông tin này về trẻ sẽ bị coi là phạm luật.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top