Phát hiện cơ chế mới cho phép virus tạo ra protein đột biến

(khoahocdoisong.vn) - Hiện các nhà nghiên cứu đã xác định được một số virus, bao gồm cả virus cúm, có khả năng đánh cắp gene di truyền của vật chủ để mở rộng hệ gene của chính chúng.

Hiện các nhà nghiên cứu đã xác định được một số virus, bao gồm cả virus cúm, có khả năng đánh cắp gene di truyền của vật chủ để mở rộng hệ gene của chính chúng. Phát hiện mới lạ này đã được công bố gần đây trên Tạp chí Cell (Anh). Đây là thành quả của sự hợp tác liên ngành giữa các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe Toàn cầu, Mỹ và từ Trung tâm Nghiên cứu Virus MRC-Đại học Glasgow, Anh.

Nhóm chuyên gia đã nghiên cứu trên một số lượng lớn virus thuộc nhóm virus RNA sợi âm phân đoạn (sNSV), bao gồm các mầm bệnh nghiêm trọng đối với người, động vật và thực vật, ví dụ như virus cúm và virus Lassa. Nghiên cứu cho thấy, bằng cách đánh cắp các tín hiệu di truyền từ vật chủ, virus có thể tạo ra vô số loại protein chưa được phát hiện trước đó. Các nhà khoa học đã đặt tên cho các loại protein này là protein UFO vì chúng được mã hóa bằng cách ghép các chuỗi gene của vật chủ và virus.  
 

Theo Scitechdaily
back to top