Phát động tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” tại Tuyên Quang

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/10 tại xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tuyên Quang tổ chức “Lễ phát động Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển” và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ này.

Ngay từ đầu giờ sáng, các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, phụ nữ có thai... cùng các cháu đã đến tham dự đông đủ buổi trình diễn bữa ăn bổ sung cho trẻ. Các cộng tác viên đã hướng dẫn việc lựa chọn 4 nhóm thực phẩm, cách chế biến bữa ăn bổ sung cho từng nhóm tuổi, thực phẩm chế biến là những phẩm sẵn có tại địa phương và trong gia đình. Tiếp đến các bà mẹ được thực hành chế biến bữa ăn cho chính con mình, áp dụng từ những kiến thức mà cộng tác viên dinh dưỡng vừa truyền đạt.

Đảm bảo an ninh thực phẩm hộ gia đình trong tình hình dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu và lũ lụt đang diễn biến khó lường là thông điệp của Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển năm nay. Phát triển VAC tạo nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng tại chỗ cho bữa ăn của gia đình, đặc biệt là bữa ăn của bà mẹ và trẻ em. Tuyên Quang là một tỉnh nghèo thuộc miền núi phía Bắc, kiến thức và thực hành dinh dưỡng còn thiếu là nguyên nhân của tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi.

Hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 - 23/10/2020 với chủ đề là “Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững”. Trong chiến dịch này cần tập trung đẩy mạnh: Phát triển VAC để tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình; Sử dụng đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, ăn đủ nhu cầu theo từng lứa tuổi; Tăng cường ăn rau, củ, trái cây và các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng; Thực hiện nuôi dưỡng trẻ hợp lý trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ để giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành; Thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường vận động thể lực để phòng chống thừa cân béo phì và các bệnh mạn tính không lây; Kêu gọi toàn dân thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng dễ bị tổn thương: trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi và những hộ gia đình ở những vùng khó khăn, vùng thường xuyên xảy ra thiên tai.     

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top