Phát động cuộc thi Nhiếp ảnh Heritage Hành trình Di sản 2019

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc thi Nhiếp ảnh Heritage Hành trình Di sản 2019 vừa chính thức được ban tổ chức phát động. Năm nay, cuộc thi có nhiều nét đổi mới.

Ban tổ chức Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage Hành trình Di sản 2019 vừa chính thức phát động Giải ảnh dành cho nhiếp ảnh báo chí năm nay của tạp chí Heritage. Bước sang năm tổ chức thứ 7, cuộc thi có sự đổi mới về hình thức tổ chức, thể lệ, cũng như cơ cấu giải thưởng. Cuộc thi sẽ kéo dài trong 6 tháng, với một đợt chấm duy nhất vào tháng 9/2019. Thời gian nhận ảnh dự thi bắt đầu từ 1/3 đến hết 31/8/2019.

Ba hạng mục dự thi bao gồm: Ảnh Bộ, Ảnh Bìa, Ảnh Đơn. Chủ đề dự thi năm nay cũng có nét mới. Thể loại Ảnh Bộ, bên cạnh 2 nội dung truyền thống là “Việt Nam đất nước - con người” và “Điểm đến Quốc tế”, có thêm chủ đề “Trang phục truyền thống của các dân tộc” và “Ảnh chụp bằng kỹ thuật đặc biệt” (như chụp dưới nước, chụp macro). Thể loại Ảnh Đơn gồm các nội dung liên quan đến hoạt động của Vietnam Airlines. Riêng hạng mục này  ảnh dự thi có thể được chụp bằng máy ảnh chuyên dụng hoặc smartphone có chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp.

Cơ cấu giải thưởng năm nay cũng có thay đổi đặc biệt. Với các giải thưởng bao gồm vé máy bay trong mạng bay quốc tế, quốc nội của Vietnam Airlines, và tiền mặt. Tổng số giải thưởng là 18 giải, với tổng giá trị lên đến hơn 326 triệu đồng, riêng tiền mặt là 85 triệu đồng.

Hội đồng giám khảo của giải 2019 cũng được mở rộng lên tới 8 vị giám khảo là các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp có uy tín trong cả nước. Các photo tour sáng tác thực địa thường niên hàng năm cũng sẽ được tổ chức dự kiến tại Myanmar (tháng 4) và Tây Nguyên (tháng 10).

Để tổng kết cho mùa giải, một triển lãm sẽ được tổ chức vào tháng 12, kết hợp cùng sự kiện Vietnam Airlines Festa 2019, trưng bày các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi, cùng các sáng tác được chọn lọc từ các chuyến photo tour. Đây là hoạt động vinh danh các tác giả, các nghệ sĩ sáng tác và các nhà tài trợ, những đối tác đã đồng hành cùng Giải ảnh qua chặng đường dài phát triển và đổi mới.

Ông Lê Hoàng Dũng, Tổng Biên tập tạp chí Heritage phát động Giải ảnh Di sản 2019.

Ông Lê Hoàng Dũng, Tổng Biên tập tạp chí Heritage phát động Giải ảnh Di sản 2019.

Ông Lê Hoàng Dũng, Tổng Biên tập tạp chí Heritage hy vọng, cuộc thi “Hành trình Di sản 2019” sẽ tiếp tục đóng góp cho lĩnh vực ảnh báo chí những tác phẩm suất sắc, tiếp tục là một thương hiệu giải thưởng nhiếp ảnh có uy tín và chất lượng của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam.

Gợi ý cho người dự thi, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, ở thể loại Ảnh Bìa, ngoài nội dung tốt, tính nghệ thuật, các nhiếp ảnh cần chú ý khoảng trống phía trên cho măng séc của tạp chí. Nhà báo - nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn cũng bật mí, tác phẩm dự thi cần có sự khác biệt. Vẫn là câu chuyện đó, di sản đó nhưng phải có sự phát hiện mới. Với thể loại Ảnh Bộ, ảnh đầu tiên phải là ảnh đinh, gây ấn tượng mạnh nhất, không phải ảnh dẫn dắt theo lối mòn truyền thống.

Lý giải về số lượng Ảnh Bộ của cuộc thi từ 10-15 ảnh, chị Đinh Thị Cẩm Ly, Phó trưởng Ban Biên tập Tạp chí Heritage, thành viên ban giám khảo cho biết: “Ảnh Bộ nhằm mục đích phục vụ chuyên mục Photo essay 8 trang trên tạp chí Heritage nên cần nhiều ảnh, nhiều góc chụp cận, rộng, chính, phụ...  mới có thể thiết kế trình bày đẹp.” Các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế, những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh tham dự cuộc thi có thể tìm hiểu thông tin chi tiết được  cập nhật liên tục trên website: http://heritagevietnamairlines.com/giai-thuong-heritage hoặc Fanpage chính thức của cuộc thi: www.facebook.com/Giải-thưởng-nhiếp-ảnh-Heritage-Hành-trình-di-sản.

Theo Đời sống
back to top