Phát điện từ bã thải chăn nuôi

(khoahocdoisong.vn) - Khí thải ở các trang trại chăn nuôi có thể được sử dụng để phát điện, giải bài toán điện và khí thải, bảo vệ môi trường.

KS Phạm Đức Thọ, Đại học Bách khoa Hà Nội, Giám đốc Công ty công nghệ Egreen cho biết, các trang trại đang chuyển dần sang mô hình chăn nuôi khép kín để đảm bảo an toàn sinh học và sinh trưởng trong điều kiện ổn định. Do vậy, một trang trại chăn nuôi quy mô trung bình đã phải sử dụng lượng điện lên tới 30 - 50 triệu đồng/tháng cho hệ thống làm mát, chiếu sáng, sưởi ấm mùa đông… Nếu có thể dùng biogas để chạy máy phát điện này, sẽ giải quyết được bài toán kép về môi trường và chi phí năng lượng cho các chủ trang trại.

“Máy phát điện của chúng tôi đòi hỏi phải chạy 100% biogas, do vậy phải thiết kế hệ thống lọc khí để loại bỏ 80% hơi nước và khí H2S đầu ra còn dưới 100ppm. Đồng thời, cũng phải cải tạo buồng đốt của động cơ, thay đổi tỷ số nén tìm ra phương pháp nén phù hợp và gia công thêm để tạo được những hệ thống đánh lửa trên bề mặt máy. Vì chất lượng và áp lực nhiên liệu biogas luôn thay đổi, nên họ cần đảm bảo động cơ máy phát điện chạy ổn định – cả về tốc độ quay, điện áp sinh ra hay tần số điện – bằng cách thiết kế các hệ thống tự động điều chỉnh có cảm biến, do vậy ít cần sự can thiệp của công nhân trang trại vốn không nhiều kinh nghiệm về an toàn hệ thống điện. Tốc độ động cơ luôn duy trì ở 1.500 - 1.600 vòng/phút, tạo ra mức điện tần số 50Hz và điện áp khoảng 380 - 400V điện ba pha. Nếu trong trường hợp máy phát có vấn đề, hệ thống sẽ tự động động chuyển sang điện lưới”, KS Phạm Đức Thọ cho biết.

Do nguồn biogas sẵn có nên các máy phát điện có thể chạy liên tục từ 15 - 20 tiếng để cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ. Thậm chí, nếu các trang trại lắp nhiều máy để luân phiên nhau chạy thì “điện biogas có thể trở thành nguồn chính và ngược lại, biến điện lưới thành nguồn dự phòng của trang trại.

Theo Theo KH&ĐS
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top