Phạt đến 100 triệu đồng khi kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(khoahocdoisong.vn) - Từ ngày 15/10/2020, kinh doanh hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, môi trường mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 100 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, những hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, môi trường như thực phẩm, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, các chất tẩy rửa, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế… nếu không rõ nguồn gốc sẽ bị phạt hành chính gấp đôi so với hàng hóa khác, lên tới 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định 98 cũng nêu hàng loạt quy định về các hành vi từ sản xuất, buôn bán hàng hóa không có xuất xứ; giả mạo nhãn mác, bao bì đến hành vi sản xuất, buôn bán tem, nhãn, bao bì của hàng giả và hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Các mức phạt được nâng lên khá cao cộng với các hình thức phạt bổ sung.

Việc “đánh” thẳng vào nguồn gốc xuất xứ, với mức phạt nặng mang tính răn đe như vậy được kỳ vọng sẽ ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng đang tồn tại hiện nay.

Theo Đời sống
Đau bụng dữ dội sản phụ thai 28 tuần vỡ tử cung, chảy máu ồ ạt

Đau bụng dữ dội, sản phụ thai 28 tuần vỡ tử cung

Vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng thai nhi và sản phụ. Sản phụ có vết mổ đẻ hoặc mổ u ở tử cung nên được quản lý thai chặt chẽ,... để xử trí kịp thời.
back to top