Phát Đạt hút vốn qua trái phiếu và “thâu tóm” loạt dự án

(khoahocdoisong.vn) - Vài năm trở lại đây, Phát Đạt là một trong những thương hiệu đi “thâu tóm” các dự án bất động sản thông qua nhận chuyển nhượng cổ phần. Bên cạnh đó doanh nghiệp này cũng sở hữu được những dự án lớn thông qua các thương vụ đấu giá quyền sử dụng đất.

Đấu giá “siêu dự án” Khu đô thị Nhơn Hội

Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) vừa công bố thông tin kết quả chào bán trái phiếu riêng lẻ. Theo đó, khối lượng trái phiếu đã phát hành là 1.300 trái phiếu với tổng trị giá 130 tỷ đồng. Đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản, không phải là nợ thứ cấp của Phát Đạt và được tự do chuyển nhượng. Lãi suất danh nghĩa là 13%/năm.

Việc phát hành trái phiếu nhằm tăng vốn hoạt động để tài trợ vốn cho các dự án bất động sản của Phát Đạt và công ty con, cụ thể là tài trợ vốn cho Dự án Phân khu 4, Phân khu 2 và Phân khu 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định và tài trợ vốn cho các công ty con để thực hiện dự án Trung tâm Thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương, tỉnh Bình Dương và dự án Hạ tầng kỹ thuật Nội bộ Khu I (Khu Cổ đại).

Theo công bố, về cơ cấu có 6 tổ chức và 1 cá nhân trong nước mua trái phiếu. Danh tính các nhà đầu tư không được nêu cụ thể, chỉ biết rằng có 2 quỹ đầu tư chứng khoán, 2 công ty bảo hiểm, 1 công ty chứng khoán, 1 tổ chức khác và 1 nhà đầu tư cá nhân.

Tìm hiểu cho thấy Phát Đạt là một thương hiệu kinh doanh bất động sản lớn hiện nay. Các Phân khu 4, Phân khu 2 và Phân khu 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội đều do Phát Đạt trúng thông qua qua hình thức đấu giá đất.

Cụ thể, tháng 11/2018, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án trên. Theo đó, Phân khu số 2 có diện tích 36ha, Phân khu số 4 có diện tích khoảng 34ha, Phân khu số 9 có diện tích 46ha. Mục đích sử dụng đất là quy hoạch đất đô thị, chung cư cao cấp.

Đến tháng 5/2019, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt kết quả lựa chọn Phát Đạt là nhà đầu tư thực hiện dự án phát triển đô thị tại Phân khu số 2, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội với tổng mức đầu tư 8.044 tỷ đồng.

Cuối tháng 02/2019, Phát Đạt đã trúng đấu giá đất Phân khu số 4, nằm ngay cạnh biển và trung tâm của lõi Khu đô thị Nhơn Hội, khái toán tổng mức đầu tư Dự án khoảng 7.495 tỷ đồng. Ngày 17/6/2019, UBND tỉnh Bình Định cũng công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất Phân khu số 9. Theo đó Phát Đạt cũng trúng với giá trúng thầu là 647,555 tỷ đồng.

Sau đó, tỉnh Bình Định đã công bố thông tin danh mục các dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội đủ điều kiện thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở

Cụ thể, ngày 27/6/2019 ban hành quyết định về việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 4. Ngày 25/2/2020, UBND tỉnh quyết định việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 2. Và tới ngày 12/5/2020 quyết định việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 9.

Tuy nhiên, có rất nhiều người dân phản ánh, trong giai đoạn 2019 - 2020 họ đã mua đất phân lô tại Phân khu số 2, số 4, số 9, Khu đô thị Nhơn Hội và đóng đủ tiền nhưng chưa được cấp “sổ đỏ” và đề nghị chính quyền vào cuộc.

Trong khi đó, vào năm 2019 dự án này cũng vướng lùm xùm khi Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Ban quản lý Khu Kinh tế, Công ty Phát Đạt về việc "Mở bán, nhận đặt cọc giữ chỗ đất nền không đúng quy định của dự án Nhơn Hội New City (phân khu 2)". Cụ thể, thời điểm đó dự án này đang thực hiện các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Theo Báo cáo của Phát Đạt thì doanh nghiệp này đã hoàn thành việc đầu tư, xây dựng hạ tầng các dự án Phân khu số 2, số 4, số 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội và đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định. Qua đó, doanh nghiệp này đã bàn giao và ghi nhận doanh thu một phần các dự án cho khách hàng nên giá trị hàng tồn kho của dự án này tại thời điểm cuối năm 2020 giảm 1.317 tỷ đồng so với cuối năm 2019.

Các Phân khu số 2, số 4, số 9 Phát Đạt được lựa chọn là nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá.

Các Phân khu số 2, số 4, số 9 Phát Đạt được lựa chọn là nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá.

“Thâu tóm” loạt dự án

Công ty CP phát triển Bất động sản Phát Đạt do ông Nguyễn Văn Đạt làm Chủ tịch HĐQT, tiền thân là Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Phát Đạt thành lập vào năm 2004. Ban đầu doanh nghiệp này đã hợp tác đầu tư thực hiện các dự án như khu dân cư Trung Sơn huyện Bình Chánh; hay dự án khu căn hộ cao cấp Sao Mai tại Quận 5, TPHCM.

Tìm hiểu cho thấy, vào tháng 3/2018, Phát Đạt đã nhận chuyển nhượng cổ phần để sở hữu tới 99% vốn điều lệ của Công ty CP ĐK Phú Quốc nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hàm Ninh và Dự án Khu làng nghề - Trung tâm xã Hàm Ninh tại xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc. Dự án lúc đó đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định.

Vào ngày 9/3/2018, Phát Đạt cũng nhận chuyển nhượng cổ phần để sở hữu 80% vốn của Công ty TNHH đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Coinin nhằm mục đích thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật nộ bộ Khu I – trong Khu công viên Lịch sử văn hoá dân tộc tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM theo hình thưc hợp đồng BT. Coinin là Công ty CP Đức Khải sở hữu 88% và Tổng công ty Đền bù Giải tỏa (cũng là thành viên của Đức Khải) sở hữu 12% vốn.

Hay như ngày 9/10/2019, Phát Đạt ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn-KL để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ tại tỉnh Bình Dương (dự án Astral City); Trong quý 1/2019, Phát Đạt đã góp 94% vốn điều lệ để thành lập Ngô Mây và đấu giá thành công 5.246m2 đất có mục đích sử dụng là thương mại dịch vụ khách sạn tại 01 Ngô Mây, TP Quy Nhơn.

Gần nhất, ngày 7/9/2020, Phát Đạt đã hoàn tất việc mua 99% quyền sở hữu Bến Thành – Long Hải nhằm mục đích thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Wyndham Tropicana Long Hải tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý, hoạt động chính của Bến Thành – Long Hải là kinh doanh bất động sản.

Trong năm 2020, Phát Đạt đã góp vốn với giá trị 462,4 tỷ đồng, tương đương 68% tỷ lệ sở hữu để thành lập KCN Phát Đạt. KCN Phát Đạt đang trong quá trình đàm phán để có quỹ đất hoạt động kinh doanh.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top