Phát ban toàn thân vì xăm môi

(khoahocdoisong.vn) - Không nên xem nhẹ các phương pháp làm đẹp đơn giản mà chủ quan dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Bệnh nhân nữ (33 tuổi, Hà Nội) vào viện trong tình trạng phát ban toàn thân do xăm môi trước đó 2 tuần. Bệnh nhân cho biết, sau khi xăm 3 ngày đã xuất hiện tổn thương herpes ở môi và được điều trị bằng Acyclovir 1,6g/ngày.

Tuy nhiên, 1 tuần sau đó, bệnh nhân xuất hiện tổn thương dát đỏ vùng cẳng - bàn tay 2 bên, ngứa nhiều, sau đó rải rác thân mình. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân hướng đến căn nguyên do nhiễm herpes sau phun xăm môi.

Tổn thương herper sau săm môi.

Tổn thương herper sau săm môi.

Lời bàn: Theo BSCKII Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng Khoa bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu T.Ư, hiện nay, rất nhiều ca biến chứng đáng tiếc vì phun xăm môi không có chuyên môn hoặc không đảm bảo quy trình an toàn.

Vấn đề thường gặp nhất là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn… hoặc viêm da tiếp xúc do mực xăm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, quá trình phun xăm, nếu không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn, không thay kim trong quá trình phun xăm, có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, C… nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ, không đủ điều kiện tiệt trùng. Biến chứng nặng nhất khi phun xăm là sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê… 

Các trường hợp do virus HSV, bệnh nhân có thể xuất hiện tổn thương herpes ở môi 10 – 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng của hồng ban đa dạng. Bệnh có thể tái phát nhiều đợt. Bệnh cũng có thể tự khỏi sau 3 - 6 tuần, những trường hợp nặng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top