Pháp và Đức hợp tác phát triển xe tăng thế hệ mới

(khoahocdoisong.vn) - Pháp và Đức đã ký 2 thỏa thuận cùng phát triển một nguyên mẫu xe tăng thế hệ mới trong tương lai MGCS (Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực - Main Ground Combat System).

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Crump-Carrenbauer và người đồng cấp Pháp Florence Parley đã cùng kỹ kết Thỏa thuận khung hợp tác ( "Framework Agreement"), xác định cơ cấu tổ chức dự án và cơ cấu quản lý phát triển dự án. Do tình hình dịc Covid-19, các bộ trưởng không thể có cuộc gặp để ký kết trực tiếp.

Xe tăng trong tương lai này dự kiến sẽ thay thế xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức và AXM Leclerc của Pháp, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho biết. Xe MGCS dự kiến sẽ hoàn thành nguyên mẫu, sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt vào giữa những năm 2030.

Hai khái niệm kiến trúc hệ thống xe tăng tương lai MGCS, được giới thiệu ở triển lãm Eurosatory-2018

Hai khái niệm kiến trúc hệ thống xe tăng tương lai MGCS, được giới thiệu ở triển lãm Eurosatory-2018

Cả hai quốc gia cần có được lợi ích tương đương trong sứ mệnh hợp tác này, dựa trên thế mạnh của mỗi bên. Chính vì vậy trong thỏa thuận ký kết, dự án sẽ phát triển trên nguồn tài chính 50 - 50 % đồng đều của Đức và Pháp. Hai quốc gia cũng có được đủ quyền sở hữu trí tuệ cho mục đích sử dụng kết quả của dự án trong tương lai.

Các bộ trưởng cũng ký Thỏa thuận triển khai 1, tạo cơ sở pháp lý cho việc đưa vào nghiên cứu khái niệm kiến trúc hệ thống. Ủy ban ngân sách Bộ quốc phòng Đức (Bundestag) cách đây không lâu đã đưa ra một khoản ngân sách mở đường cho nghiên cứu ban đầu này, với thời gian trong hai năm.

Trong giai đoạn xác định khái niệm của xe tăng MGCS, cả hai bên Đức và Pháp cùng chia sẻ chi phí 50 - 50. Khái niệm Kiến trúc hệ thống là điều kiện tiên quyết để đưa vào ứng dụng các công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu kỹ chiến thuật của Đức và Pháp đối với xe tăng chủ lực trong tương lai MGCS.

Theo https://www.defenseworld.net/news/26398/Germany__France_to_Launc
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top