Pháo hoa "xanh" thân thiện với môi trường như thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Các màn trình diễn pháo hoa thải ra một lượng lớn chất ô nhiễm vào bầu khí quyển, đôi khi gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. 

Bắn pháo hoa có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như các bệnh về đường hô hấp, vì chúng giải phóng lượng chất ô nhiễm không khí cao, bao gồm vật chất dạng hạt (PM), lưu huỳnh đioxit, kim loại nặng và peclorat. Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng các loại pháo hoa thân thiện với môi trường hơn - bao gồm cả những loại pháo hoa không khói và chất phóng không chứa lưu huỳnh - thải ra ít chất ô nhiễm hơn, tác động của chúng đối với chất lượng không khí vẫn chưa được đánh giá. 

Các nhà nghiên cứu sử dụng mô phỏng để ước tính rằng việc sử dụng pháo hoa thân thiện với môi trường tạo ra chùm tia nhỏ hơn, kéo dài ngắn hơn nhiều, với 15 - 65% lượng khí thải PM2.5 của màn hình sử dụng pháo hoa truyền thống. Tuy nhiên, nồng độ đỉnh của PM2.5 vẫn vượt quá nhiều hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng ngay cả pháo hoa "xanh" cũng cần hạn chế số lượng được sử dụng cùng một lúc.
 

Theo Scitechdaily
back to top