Pháo binh, không quân Syria đánh phá ác liệt thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.01.2020, Thiếu tướng Yuri Borenkov - Giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột ở Syria của Nga - cho biết, theo thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, một lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực tại khu vực Idlib kể từ 14:00 giờ Matxcơva.

Tướng Borenkov tuyên bố, theo các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực tại khu vực giảm căng thẳng Idlib từ 14:00 giờ Moscow ngày 09.01. 2020.

Dù vậy, lệnh ngừng bắn đã lập tức bị lực lượng thánh chiến vô hiệu hóa.

Theo tướng Borenkov, ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực, lực lượng Hồi giáo thánh chiến lập tức vi phạm, chiến sự tiếp tục diễn ra tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib.

Chỉ trong 24 giờ sau đó, các trạm quan sát của Nga ghi nhận có tới 16 đợt pháo kích nhằm vào những khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

Lực lượng Hồi giáo đã bắn phá các khu dân cư Baragiti ở tỉnh Aleppo, các khu dân cư al-Areim, Kalaat-Marza, Ardash-Dag, Saraf ở tỉnh Latakia, Al Tah, Jardanaz, Maqanis al-Duwurine, Tell , Barsa và Halban ở tỉnh Idlib, Huaiz và al-Haruka ở tỉnh Hama. 

Do vậy, tướng Borenkov kêu gọi các chỉ huy chiến trường của các nhóm Hồi giáo thánh chiến không tiến hành các hành động khiêu khích vũ trang, giải quyết tình hình bằng phương pháp hòa bình.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin phía đông nam Idlib cho biết, ngày 10.02.2020, lực lượng Hồi giáo thánh chiến phóng tên lửa chống tăng có điều khiển vào một điểm chốt phòng ngự của Quân đội Syria (SAA) tại thị trấn Jarjanaz, phá hủy hoàn toàn trận địa này.

Trước những hoạt động phá hoại liên tiếp của lực lượng thánh chiến, Quân đội Syria tiến hành các hoạt động phản kích vào vùng Greater Idlib.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Anh,  ngày 10.01.2019, pháo binh tên lửa quân đội bắn phá dữ dội các thị trấn Ma'ar Shamshah, Talmenes, Ma'saran, Ma'ar Shoreen, al-Deir al-Gharbi, al- Deir al-Sharqi, thành phố Ma`arat al-Nu`man phía đông nam Idlib.

Máy bay ném bom và trực thăng tấn công của Không quân Syria (SyAAF) cũng không kích vào Ma`arat al-Nu`man, Hantoteen, Ain Qr'a và Ma'ar Shoreen, các thị trấn Humayra và Khalsah ở phía tây nam Aleppo.

Không quân Syria không kích dữ dội thánh chiến ở Idlib, Video truyền thông đối lập Syria

Tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) thường không chấp nhận lệnh ngừng bắn mà chỉ sử dụng thời gian này để tập trung binh lực. Có nghĩa là thời gian ngừng bắn sẽ rất ngắn và quân đội Syria tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào Greater Idlib. Các lực lượng vũ trang Syria phải tiêu diệt hoàn toàn HTS mới có thể chấm dứt được cuộc chiến tranh.

Theo TGO
back to top