Pháo binh dân quân Donetsk phá hủy radar đối kháng pháo binh của quân đội Ukraina

Một radar do Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine hỗ trợ phát hiện các vị trí pháo binh ở Donbass bị trúng đạn pháo của lực lượng dân quân Donetsk.

Ngày 20/3, trên mạng xã hội xuất hiện cảnh quay chiếc radar bị hư hỏng do trúng đạn pháo, một chiếc AN / TPQ-36 do Mỹ sản xuất tại một vị trí không xác định ở Ukraine.

Video cũng cho thấy một số đạn pháo của dân quân Donetsk rơi cách radar vài mét.

Pháo binh dân quân Donetsk phá hủy radar đối kháng pháo binh quân đội Ukraina

AN / TPQ-36 là radar định vị pháo binh, tên lửa tầm gần và súng cối. Hệ thống radar điều khiển điện tử, quét đường chân trời trên góc phương vị 90 ° nhiều lần trong một giây, đánh chặn và tự động theo dõi các đường đạn thù địch, tính toán ngược lại theo quỹ đạo về điểm phóng (trận địa hỏa lực).

Radar băng tần X có tầm rà quét tối đa 24 km, tầm xác định mục tiêu hiệu quả là 18 km đối với đạn pháo và 24 km đối với rockets.

Từ năm 2014, Mỹ cung cấp cho Ukraine 13 radar AN / TPQ-36 để hỗ trợ cuộc chiến trừng phạt ở vùng Donbass.

Mỹ cũng chuyển giao 20 radar đối kháng hạng nhẹ AN / TPQ-48 (LCMR), được sử dụng để phát hiện súng cối và phản pháo cho quân đội Ukraine. Lực lượng dân quân Donetsk thu giữ một radar loại này vài ngày trước.

Pháo binh – tên lửa Nga đang gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia này. Những hệ thống radar đối kháng do Mỹ cung cấp không mang lại lợi thế cho pháo binh Ukraine trên chiến trường, do cường độ hỏa lực quá lớn, dày đặc, và tầm bắn của pháo binh – tên lửa Nga với sự hỗ trợ của UAV trinh sát là quá hiệu quả.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top