Phanh tay điện tử và những điều cần biết

Hiện nay, phanh tay điện tử đang dần được áp dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng xe, đặc biệt là các dòng xe cao cấp, vậy phanh tay điện tử hoạt động như thế nào?

Phanh tay điện tử (còn được gọi là phanh đỗ xe điện tử) được vận hành bằng một công tắc trong cabin áp dụng hệ thống phanh điện tử và giữ xe đúng vị trí.

Phanh tay điện tử hoạt động như thế nào?

Khác với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử sử dụng mô tơ để thực hiện việc hãm và nhả phanh. Nhờ đó tài xế sẽ điều khiển phanh tay thông qua một cái lẫy ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, thay vì phải kéo như phanh tay thông thường. Tính năng này sẽ hạn chế những rủi ro từ việc quên kéo phanh tay của tài xế. Khi đèn sáng có nghĩa phanh tay đã được hãm và ngược lại, khi đèn tắt tức phanh tay đã bị vô hiệu hóa.

Ngoài ra, trong trường hợp cần số ở những vị trí khác, nếu muốn kéo phanh tay bạn cần phải đạp phanh chân, sau đó, kéo lẫy điều khiển phanh tay lên lúc này hệ thống sẽ điều khiển để hãm phanh lại.

phanh tay điện tử

Khác với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử sử dụng mô tơ để thực hiện việc hãm và nhả phanh.

Về cơ bản, khi muốn nhả phanh tay điện tử, lái xe cần phải đạp chân phanh sau đó nhấn lẫy điều khiển phanh tay xuống. Lúc này đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt báo hiệu phanh tay đã được nhả. Thao tác này giúp người lái tránh khỏi việc xe bị tuột dốc, do nhả phanh tay nhưng quên đạp phanh chân.

Phanh tay điện tử có thể tự Unlock khi lái xe vào số tiến hay lùi và đạp bàn đạp ga. Do đó, trong trường hợp người lái quên thả phanh tay mà vẫn cho xe di chuyển thì hệ thống sẽ tự động Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo vệ hệ thống truyền động.

Các lưu ý khi sử dụng phanh tay điện tử

Để sử dụng hiệu quả phanh tay điện tử, cũng như kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, không nên cho xe di chuyển trong tình trạng đèn cảnh báo phanh vẫn đang sáng, tất nhiên khi bạn di chuyển hệ thống sẽ tự động unlock. Tuy nhiên, trong khoảnh khắc di chuyển lực hãm phanh vẫn còn, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phanh và truyển động.

phanh tay điện tử

Không nên cho xe di chuyển trong tình trạng đèn cảnh báo phanh vẫn đang sáng.

Ngoài ra, khi hệ thống hoạt động sẽ có một số bất thường hạn như tiếng kêu hay rung bàn đạp phanh, những hiện tượng đó hoàn toàn bình thường bạn có thể yên tâm.

Mặc dù được sử dụng ít hơn các hệ thống khác trên xe, nhưng phanh tay cũng có vai trò rất quan trọng đối với người điều khiển cũng như bản thân chiếc xe. Về cơ bản, công năng của phanh tay điện tử tương tự như phanh tay thông thường, tuy nhiên, nó được điều khiển hoàn toàn tự động, nhằm mục đích ngăn ngừa hậu quả do việc quên kéo và nhả phanh tay của lái xe. Bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người lái.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top